CÁC PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH VÀ NÓI CHUYỆN HẤP DẪN

Thảo luận trong 'Kĩ năng thuyết trình' bắt đầu bởi tranphung, 20/7/15.

  1. tranphung New Member

    Với đa phần các nhóm nghề nghiệp ngày nay , thì bất kì khi nào chúng ta mong muốn thể hiện kế hoạch , diễn thuyết trước đám đông , kỹ năng thuyết trình và nói trước mọi người cũng là một kỹ năng then chốt cần có. Thuyết trình không còn là “trình bày , thuyết minh” , mà đã trở thành một nghệ thuật được sử dụng trong việc thu phục nhân tâm , tạo động lực cho những người xung quanh. Bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các kỹ năng thuyết trình hữu hiệu và kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng .

    • Bạn cần tự tin trước đám đông? Bạn cần lập một ấn tượng sâu sắc đối với công chúng ngay lần đầu gặp mặt?

    • Bạn cần chinh phục những con tim và những khối óc? Bạn cần đối mặt và vượt qua những bất bình?

    • Bạn cần chuyển tải tầm nhìn? Bạn cần nhấn mạnh quan điểm?

    • Bạn cần thúc giục người khác làm và để lại những ấn tượng dữ dội nơi mọi người?



    Hay đơn giản chỉ là:

    • Thuyết phục một đồng nghiệp về một việc gì đó?

    • Bán được càng nhiều hàng càng tốt?

    • Dẫn dắt , động viên tinh thần , truyền tâm huyết , động lực … cho đồng nghiệp và bạn bèbằng hữu xung quanh?



    Trên đây là những mong muốn rất bình thường của đa số công chúng. Đối với một số người , việc này vô cùng đơn giản và dễ dàng , tuy nhiên , đối với đại đa số những người khác , k ĩ năng quan trọng này lại không phải bỗng dưng mà tự có và cũng thật khó có được mà phải trải qua quá trình rèn luyện công lao , nếu không muốn nói là khổ luyện.

    Ngày nay , ta cũng không phải khổ công rèn luyện , bạn vẫn có thể tiếp cận và làm chủ những kỹ năng thuyết trình này một cách dễ dàng và mau chóng. Những điều tôi san sẻ dưới đây có thể sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc cải thiện kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng của chính mình:

    1. Thực hành: Dĩ nhiên , bạn sẽ muốn tập dợt hai ba lần cho phần trình bày của bạn. Nhưng đôi khi bạn sẽ không có sẵn lượng thời gian tập dợt thiết yếu , Nhưng bạn thật sự có thể tận dụng mọi không gian để có thể tập dợt , một trong những cách giúp việc thực hiện của bạn hữu hiệu là hãy nói và thu âm những gì mình nói , sau đó bạn nghe lại bạn sẽ thấy cần điều chỉnh chỗ nào , cần thêm những thông báo gì , những dữ liệu nào bạn có thể bỏ qua.

    2. Tham dự thuyết trình khác: Nếu bạn đang đem lại một cuộc nói chuyện như là một phần của một cuộc họp , cố gắng tham dự một số cuộc đàm phán trước đó của các diễn giả khác. Điều này cho thấy sự coi trọng cho các diễn viên của bạn trong lúc cũng tạo cho bạn một cơ hội để cảm nhận ra khán giả. Tâm trạng của đám đông là những gì? Là phần trình bày chiến lược hay chiến thuật trong tự nhiên? Loa khác cũng có thể nói điều gì đó mà bạn có thể chơi tắt của rồi đây trong bài thuyết trình của riêng bạn.

    3. Đến sớm : Đây luôn luôn tối ưu để cho phép bạn dành nhiều thời gian để giải quyết trước khi trình bày chủ đề của bạn trong buổi thuyết trình. Thêm thời gian , đảm bảo bạn sẽ không bị trễ và đem cho bạn vô số thời gian để thích nghi với không gian trình bày của bạn.

    4. Hãy điều chỉnh tầm mắt của bạn đến hết thảy khán phòng: Bạn nên đổi thay hướng nhìn và phân bổ nó đến nhiều khu vực trong khán phòng nhằm giúp tạo thiện cảm với các khán giả. Điều này cũng 1 phần giúp bạn thấy được phần nhiều công chúng có chú ý lắng tai bạn hay không , bạn cũng có thể biết được khu vực nào chưa thật sự chú ý như bạn mong muốn và đưa ra những điều chỉnh kịp thời.

    5. Hãy tạo sự đồng cảm với khán giả: Một trong những lo ngại và khó khăn nhất khithuyết trình và nói trước công chúng là những khán giả đang chờ đợi để cười vào những sơ suất hoặc sai lầm của bạn. May mắn thay , đây không phải là trường hợp trong đại đa số các bài thuyết trình. Các khán giả muốn nhìn thấy bạn thành công. Trong thực tế , nhiều người có một nỗi sợ nói trước công chúng , bởi thế ngay cả khi khán giả không quan tâm , rất có thể là khá tốt mà hầu hết công chúng nghe bài thuyết trình của bạn có thể liên hệ đến thể cách nó có thể được. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng , nhắc mình rằng khán giả được nghe những gì bạn nói , và thật sự muốn nhìn thấy bạn nói về chủ đề hôm nay.
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.
  2. dungnvph03125

    dungnvph03125 New Member

    Tham gia ngày:
    15/9/15
    Bài viết:
    6
    Cám ơn bác , em nghĩ kĩ nằng mềm rất quan trọng trong quá trình học tập và làm việc sau này :D
  3. TaDien

    TaDien Member

    Tham gia ngày:
    29/5/16
    Bài viết:
    91
    mình là nhân viên ngân hàng, mỗi tuần đều họp 1 lần, cho nên việc đưa ra ý kiến hoặc thuyết trình trước nhiều người mình cũng có ít kinh nghiệm :).
  4. thold

    thold Member

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Bài viết:
    173
    Nếu không có kỹ năng giao tiếp, muốn nói chuyện với người lạ hoặc thuyết phục một ai đó sẽ rất khó.

Chia sẻ trang này