Cách viết cv thông dụng

Thảo luận trong 'Kĩ năng mềm' bắt đầu bởi HRC FTU, 27/11/11.

  1. HRC FTU New Member

    Bạn chưa tự tin với khả năng viết CV của mình?
    Bạn còn đang gặp khó khăn để hoàn thành một CV như ý?
    Vậy hãy cùng phám phá để tìm ra câu trả lời cho riêng mình nhé!



    Mỗi năm có hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp ra trường, tuy nhiên không phải ai trong số đó cũng có được công việc mà mình mong muốn.Trong biển người tìm việc ấy, làm thế nào để người được chọn là bạn chứ không phải là ai khác? Một bản CV ấn tượng là bước đầu tiên để bạn hiện thực hóa ước mơ của mình. Sau đây sẽ là một số lời khuyên dành cho bạn:

    Một bản CV thông thường bao gồm những nội dung sau:

    1.Thông tin cá nhân:


    Gồm: Họ và tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ liên hệ, email, số điện thoại.

    Hồ sơ của bạn tạo ấn tượng rất tốt và nhà tuyển dụng quyết định mời bạn dự phỏng vấn. Tuy nhiên, thông tin liên lạc của bạn không đúng, thật là một điều đáng tiếc nếu cơ hội lại trôi đi vì một lý do bất cẩn như thế phải không nào? Vì vậy, bạn cần nêu thông tin thật chính xác và rõ ràng nhé!

    2. Mục tiêu nghề nghiệp:

    Cần nêu cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

    Mục tiêu nghề nghiệp xuất hiện ở phần đầu của hồ sơ xin việc thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, nó mang nặng sứ mệnh tiếp thị và giới thiệu bạn thật ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đó không đơn thuần chỉ là mục tiêu nghề nghiệp của bạn mà còn là điều mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Vì vậy, bạn nên nghiên cứu thật kỹ bản mô tả công việc để biết nhà tuyển dụng cần gì và viết mục tiêu nghề nghiệp phù hợp nhất.

    Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo khi viết phần này như:
    - Bạn muốn làm gì?
    - Bạn muốn làm việc đó với hoặc cho công ty nào?
    - Bạn muốn làm việc ở đâu?
    - Bạn muốn làm ở cấp độ nào?

    3. Học vấn:

    Đại học (cao học), chuyên ngành, năm tốt nghiệp, các khóa ngắn hạn có liên quan. Thành tích nổi bật, kèm bằng khen (nếu có).

    Tìm kiếm việc làm giống như một trò chơi có người mua và kẻ bán trên thị trường. Bạn là người bán và nhà tuyển dụng là người mua. Để làm cho mình hấp dẫn hơn các đối thủ cạnh tranh bạn cần sử dụng hết những công cụ bạn có trong kho vũ khí của bạn.
    Trong mục này, các bạn nên để theo thứ tự như sau:

    ♣Chứng chỉ học thuật: Đây là chứng chỉ mà chúng ta được học trong trường. Có thể ghi rõ điểm phẩy, loại khá hay loại giỏi

    ♣Chứng chỉ nghề nghiệp: Ở mục này cần ghi những chứng chỉ các bạn đã tốt nghiệp hoặc tốt nghiệp một phần ở các trung tâm (có uy tín một chút) như chứng chỉ CAT, ACCA, CFA, các chứng chỉ hành nghề chứng khoán do Uỷ ban chứng khoán nhà nước cung cấp..

    ♣Chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học: Ở mục này các bạn cần để các chứng chỉ như TOEIC, TOEFL, IELTS,..

    ♣ Chứng chỉ về kỹ năng mềm: Các chứng chỉ chứng nhận bạn đã tốt nghiệp các khóa học kỹ năng mềm như các khóa học của Tâm Việt, Tôi tài giỏi bạn cũng thế…
    4. Kinh nghiệm làm việc:

    Nhà tuyển dụng dành nhiều thời gian để xem xét phần này hơn bất kỳ một phần nào khác trong CV của bạn. Do đó trong phần này bạn phải đưa ra được những “bằng chứng” thuyết phục rằng bạn là một ứng viên phù hợp.
    Phần này cần phải trả lời được những câu hỏi như: Tại sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn chứ không phải bất kỳ một ứng viên nào khác? Làm thế nào bạn có thể làm ra lợi ích cho công ty? Điều gì là duy nhất và nổi bật ở bạn? Làm thế nào bạn có thể đáp ứng được những yêu cầu của họ?

    Các nhà tư vấn tuyển dụng khuyên bạn rằng hãy để cho nhà tuyển dụng có cảm giác như đang đọc một câu chuyện về bạn khi đọc phần nói về lịch sử và kinh nghiệm làm việc. Hãy bắt đầu với công việc gần nhất của mình, tiếp sau đó là những công việc khác với thứ tự thời gian đảo ngược.
    Kinh nghiệm và thành công trong công việc gần đây cần được dành nhiều sự đầu tư nhất, vì đó là kinh nghiệm và kỹ năng bạn đạt được trong cả một quá trình công tác, nó là nhân tố lớn nhất xác định bạn có phù hợp với vị trí họ đang tuyển hay không, các công việc trước đó chỉ có giá trị như một sự tham khảo thêm.
    6.Thành tích hoạt động ngoại khóa:



    Đây là phần quan trọng không kém, nó thể hiện cá tính và năng lực của bạn.

    5. Các kỹ năng có liên quan đến công việc:

    Phần này nhấn mạnh lợi thế của bạn như một nhân viên tiềm năng. Hãy làm cho nó thật đơn giản để nhà tuyển dụng có thể nhận biết một cách dễ dàng tài năng của bạn và thật rõ ràng về những gì bạn có thể cống hiến được cho công ty của họ. Nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm ở phần này như là một nội dung trả lời cho câu hỏi: Họ sẽ nhận lại được những gì khi đầu tư vào bạn.
    Nếu bạn không rõ vị trí này cần những kỹ năng gì vì mục thông tin tuyển dụng của họ cung cấp quá ít thông tin, hãy tìm kiếm ở những vị trí tuyển dụng tương tự của những công ty khác. Sau khi đã liệt kê những kỹ năng đòi hỏi từ những công việc tương tự, hãy tìm xem những kỹ năng nào bạn có thể đáp ứng. Liệt kê những kỹ năng đó theo những danh mục rõ ràng như: kỹ năng liên quan đến chuyên môn, kỹ năng giải ngoại ngữ - tin học, kỹ năng mềm.

    7. Sở thích, mối quan tâm:

    Ở mục này, các bạn viết các sở thích cá nhân của mình nhưng cần phải “lành mạnh, thể hiện thái độ tốt và không đối nghịch với công việc”.

    Hãy chọn ra cho mình những sở thích và mối quan tâm có liên quan đến công việc của bạn. Chẳng hạn như bạn thích lắp ghép mô hình, công việc ấy đòi hỏi sự cẩn trọng , tỉ mỉ, kiên trì và đó cũng là những đức tính cần có của một người làm công việc liên quan đến sổ sách, tính toán.
    8. Người xác nhận :


    Là người sẵn sàng chứng thực cho bạn về những khả năng tuyệt vời mà bạn có. Người đó phải sẵn sàng tiếp đón đại diện công ty mà bạn ứng tuyển nếu công ty đó có nhu cầu thẩm tra về bạn. Người xác nhận có thể cũng chính là người viết thư giới thiệu cho bạn.

    Cần nêu rõ chức vụ, họ tên, nơi công tác, số điện thoại và địa chỉ liên lạc của người xác nhận.

    9.Thư xin việc

    Nên viết một bức thư xin việc thuyết phục kèm theo hồ sơ của bạn. Các bức thư xin việc không nên dài quá một trang và phải thuyết phục được nhà tuyển dụng bạn có những phẩm chất đáng quý có thể đóng góp cho công ty họ. Nó cũng phải đề cập tới các yêu cầu công việc và kinh nghiệm mà bạn có sẽ đáp ứng được các yêu cầu này như thế nào. Một bức thư xin việc tốt cho nhà tuyển dụng cho thấy bạn đã nghiên cứu kỹ về công ty và họ nên phỏng vấn bạn.

    Không nên sử dụng lại một lá thư chuẩn. Thư xin việc là cơ hội đầu tiên để bạn gây ấn tượng tốt. Đừng để lỡ nó bằng cách sử dụng một thông điệp tẻ nhạt. Bạn hãy điều chỉnh thư xin việc theo từng công việc cụ thể. Các nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra ngay những lá thư giống nhau và bỏ qua chúng.

    Ngôn ngữ nhẹ nhàng, giản dị, chân thật. Sử dụng câu ngắn gọn, dễ hiểu. Tuyệt đối tránh việc sai lỗi chính tả và các dấu chấm câu. Chú ý xuống dòng ở những chỗ cần thiết. Trình bày thoáng, đẹp mắt.

    10.Hoàn thiện hồ sơ:

    Đọc và kiểm tra lại hồ sơ của mình. Nếu có phần mềm kiểm tra chính tả thì càng tốt. Để chắc chắn, bạn có thể nhờ bạn bè kiểm tra hoặc nhân viên tư vấn giúp bạn.

    Cuối cùng là một ghi nhớ nhỏ cho bạn trước khi đặt bút viết một bản CV: với vai trò là một ứng viên bạn phải luôn nhớ rằng “bán cái người khác cần mua, bán cái thị trường cần, chứ không nên rao bán cái mình có”.
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.

Chia sẻ trang này