Chân dung nghề Digital Marketing

Thảo luận trong 'Soul-Zone' bắt đầu bởi ha my12, 12/7/16.

  1. ha my12 Member

    Hiện các công ty đều tập trung chi phí vào kênh Digital Marketing và nhiều công ty tách hẳn nhân sự để làm về lĩnh vực Digital Marketing. Digital Marketing như một xu hướng nghề nghiệp tất yếu hiện nay.


    Chi phí dành cho Digital Marketing của các công ty đa quốc gia như Pepsi, Electronic, Unilever... lên đến khoảng 30~40% ngân sách năm. Ngành nghề liên quan đến Digital Marketing như một xu hướng tất yếu hiện nay. Mức thu nhu nhập trung bình cho những vị trí này khá cao, từ $78.000/năm tại Mỹ và $7.000/năm tại Việt Nam.


    Nhiều bạn trẻ đã nắm bắt được xu hướng phát triển của Digital Marketing và đã đầu tư khá nhiều vào việc nghiên cứu ứng dụng và kỹ thuật mới. Vậy nhu cầu của các doanh nghiệp là gì khi tuyển dụng nhân viên Digital Marketing?

    [​IMG]

    Bảng lương nghề Digital Marketing năm 2011


    1. Về kiến thức


    Digital Marketing cũng chỉ là một hình thức của Marketing, do đó yêu cầu đầu tiên của các nhà tuyển dụng là phải có kiến thức cơ bản về marketing. Đó là nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu. Cách thiết kế thông điệp quảng bá, hay cách xây dựng một chiến dịch khuyến mãi, ....Bên cạnh đó là các kiến thức riêng của Digital Marketing, đặc biệt là:


    • Biết cách xây dựng và triển khai một kế hoạch Digital Marketing
    • Nắm được các công cụ Digital Marketing cơ bản nhất: Website, SEO, Mạng xã hội, Email marketing….
    • Kiến thức cơ bản để chỉnh sửa hình ảnh hoặc làm ra website từ mã nguồn mởđể chủ động nội dung

    [​IMG]


    2. Về kỹ năng

    Người làm Marketing nói chung hay Digital Marketing nói riêng luôn cần phải có những kỹ năng cơ bản sau:


    • Kỹ năng sáng tạo: Marketing mà không có sáng tạo thì xin thua. Đương nhiên bạn không nhất thiết phải sáng tạo như những nhà thiết kế nổi tiếng, hay sáng tạo như những nhà biên kịch phim tài ba. Nhưng ít nhất bạn cũng phải cóđược tư duy sáng tạo, tìm tòi ra những cách quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng hiệu quả nhất.
    • Kỹ năng lên kế hoạch:đây là một kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề. Bất cứ công việc gì, khi bạn đã lên được kế hoạch chi tiết thì bạn sẽ rất dễ dàng để thực hiện và kiểm soát. Để cóđược kỹ năng các bạn cũng cần có kỹ năng sử dụng tốt các công cụ như: Powerpoint, Exel và tuyệt vời hơn là công cụ Mindmap. Đây là một công cụ hỗ trợ việc lên kế hoạch rất tốt. Nhìn vào mindmap, bạn dễ dàng nắm bắt được vấn đề và bạn cũng dễ dàng phân tích cho người khác hiểu.
    • Kỹ năng viết bài: làm Marketing, đặc biệt là Digital Marketing chắc chắn bạn sẽ cần phải viết bài, hoặc là các bài quảng cáo, bài PR, bài viết review sản phẩm hoặc bài viết SEO. Mỗi loại bài viết có mức độ khó dễ và yêu cầu các kỹ năng khác nhau. Nói chung, bạn cần nắm được kỹ năng viết bài cơ bản.
    • Kỹ năng công nghệ: làm nghề này bạn không thể lệ thuộc nhiều những người thiết kếđồ họa, website mà tối thiếu bạn cũng biết để chủđộng thiết kếđồ họa quảng cáo cơ bản và tự tạo nội dung website bằng phần mềm tạo website mã nguồn mở như Wordpress chẳng hạn.

    Và còn nhiều kỹ năng khác nữa như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng là việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, .... tùy từng nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu thêm khác nhau. Nhưng nhìn chung 3 kỹ năng trên là những kỹ năng khá quan trọng và thiết thực nhất.


    3. Về kinh nghiệm


    Kinh nghiệm có lẽ là yếu tố mà các nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi tuyển dụng nhân viên Digital Marketing. Bởi lẽ Digital Marketing chưa được chính thức đưa vào các trường học như một ngành học chính thống. Không như marketing, ít ra các bạn đã được học qua một nền tảng kiến thức chính thống cơ bản và có cơ hội thực hành trong trường học.


    Digital Marketing chưa có một nền tảng kiến thức nào gọi là chính thống, mà chủ yếu do những chuyên gia, những bậc tiền bối trong ngành làm và rút ra. Do đó khi bạn tham gia các khóa học Digital Marketing tại các trung tâm thì mỗi trung tâm sẽ dạy những kiến thức có thể không giống nhau. Và bạn chỉ có thể biết được kiến thức nào là tốt nhất khi bạn tự trải nghiệm trên những dự án thực tế.

    [​IMG]

    Do đó kinh nghiệm là yếu tố khá quan trọng bạn cần chuẩn bị khi apply vào một vị trí nhân viên Digital Marketing. Tuy nhiên kinh nghiệm ở đây có một điều khác là nó không được tính bằng số năm các bạn làm việc trong lĩnh vực mà nó tính theo những cái mà bạn đã làm được.


    Có thể bạn mới chỉ "bén duyên" và bắt đầu làm Digital Marketing được khoảng nửa năm hay một năm nhưng bạn lại rất có tố chất và khả năng phát triển tốt trong lĩnh vực này. Và bạn đã làm được một số dự án, có thể không lớn hay cũng chưa hẳn đã thành công. Nhưng nhà tuyển dụng quan tâm vấn đề là bạn đã làm và bạn đã có được những kết quả thực tế chứ không phải chỉ thể hiện bằng lý thuyết suông. Bấy nhiêu đó thôi là bạn đã có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng.


    khóa học digital marketing | học digital marketing ở đâu | học digital marketing ở đâu tốt | lớp học digital marketing | học digital marketing tphcm
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.

Chia sẻ trang này