Chi phí khi mua bảo hiểm cho nhân viên

Thảo luận trong 'Kế toán thuế' bắt đầu bởi lazy.nta, 10/6/15.

  1. lazy.nta New Member

    Làm sao để biết rằng những chi phí bỏ ra để mua bảo hiểm cho nhân viên hợp lý như: Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm hưu trí..... và có những điều kiện gì để có thể đưa vào chi phí khấu trừ thuế TNDN

    Theo khoản 2 điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC: Quy định các khoản chi phí được trừ khi tính thuế TNDN:
    “Trừ cá c khoả n chi không được trừ nêu tạ i Khoản 2 Điều này, doanh nghiệ p đượ c trừ mọ i khoả n chi nế u đá p ứng đủ các điều kiện sau:
    a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
    b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

    c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.”

    Theo điểm 2.12 và 2.11 khoản 2 điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC Quy định các khoản chi phí không được trừ khi tính thuế TNDN:
    "2.10. Phần trích nộp các quỹ bảo hiểm bắt buộc cho người lao động vượt mức quy định; phần trích nộp kinh phí công đoàn cho người lao động vượt mức quy định.
    2.11. Phần chi vượt mức 01 triệu đồng/tháng/người để: Trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động.
    Khoản chi trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động được tính vào chi phí được trừ ngoài việc không vượt mức quy định tại điểm này còn phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám
    đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
    Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với các khoản bảo hiểm bắt buộc cho người lao động theo quy định của pháp luật trước sau đó mới được tính vào chi phí được trừ đối với khoản bảo hiểm tự nguyện nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Doanh nghiệp không được tính vào chi phí đối với các khoản chi cho chương trình tự nguyện nêu trên nếu doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các
    nghĩa vụ về bảo hiểm bắt buộc cho người lao động (kể cả trường hợp nợ tiền bảo hiểm bắt buộc)."
    KẾT LUẬN: Chi phí hợp lý khi mua bảo hiểm cho nhân viên gồm:
    - Có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp
    - Phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ sau:
    “Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.”
    - DN phải tham gia các khoản bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, BHTN) trước khi mua các loại bảo hiểm khác.
    - Khoản mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động thìkhông được vượt mức 01 triệu đồng/tháng/người.
    Ngoài ra các bạn có thể xem thêm quy định ở:
    - Công văn 2566/TCT-CS ngày 08/07/2014 của Tổng cục thuế gửi Thanh tra tỉnh Đắk Lắk
    - Công văn Công văn số 2655/CT-TTHT ngày 21/05/2015 của Cục Thuế tỉnh Bình Thuận:
    Câu hỏi:
    Kính thưa Quí Bộ, tôi có một số tình huống vướng mắc về Thuế muốn được Quí Bộ tư vấn, rất mong được sự giúp đỡ từ Quí Bộ!
    TRƯỜNG HỢP 1: Công ty tôi có mua bảo hiểm y tế của một Công ty nước ngoài cho người nước ngoài làm việc tại Công ty tôi. Vậy thì:
    - Khoản chi phí này có được xem là chi phí hợp lý hợp lệ khi tính thuế TNDN không? (Hợp đồng + Chứng từ thanh toán là đầy đủ).
    - Người nước ngoài đang làm việc tại Công ty tôi có phải tính thuế TNCN trên khoản chi phí BH này không?
    - Phía Công ty Bảo hiểm nước ngoài có chịu Thuế Nhà Thầu (thuế GTGT + TNDN) đối với khoản tiền bảo hiểm nhận được từ phía Công ty tôi không?
    TRƯỜNG HỢP 2: Công ty tôi thuê một Công ty nước ngoài tìm kiếm nhân sự ở nước ngoài về làm việc ở Việt Nam.
    - Khoản thu nhập mà Công ty tuyển dụng ở nước ngoài nhận được từ việc tìm kiếm nhân sự trên có chịu Thuế Nhà Thầu không (thuế GTGT + thuế TNDN?


    Dịch vụ kế toán thuế GDT cảm ơn bạn đã quan tâm! Tìm hiểu thêm về GDT: http://ketoanthuevietnam.net/dich-vu-ke-toan/
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.

Chia sẻ trang này