‘Đường hầm’: Tác phẩm đả kích xã hội hiện đại thối nát

Thảo luận trong 'Chém gió lung tung' bắt đầu bởi hongdiepym, 28/9/16.

  1. hongdiepym Member

    báo điện ảnh - Bộ phim ăn khách “Tunnel” của điện ảnh Hàn Quốc không chỉ xoay quanh quá trình đấu tranh sinh tồn, mà còn là tiếng nói đả kích xã hội đầy sâu cay khi thảm...
    Các bộ phim liên quan đến thảm họa là đề tài quen thuộc đối với điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, nó mới chỉ được quan tâm trong khoảng gần 10 năm trở lại đây.

    Trong quãng thời gian ngắn ngủi ấy, các nhà làm phim xứ kim chi đã kịp cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng, khai thác đề tài theo nhiều hướng khác nhau: từ thảm họa sóng thần trong Tidal Wave (2009), dịch bệnh trong Deranged (2013) và The Flu (2012), cho đến biển lửa kinh hoàng ở The Tower (2012) hay mới nhất là đại dịch zombie trong Train to Busan (2016).

    Mùa hè năm nay, đạo diễn Kim Sung Hoon, người được biết đến qua tác phẩm hài đen hết sức thành công A Hard Day (2014), tiếp tục khai thác dòng thảm họa bằng bộ phim tập trung vào một vụ tai nạn sập hầm mang tên Tunnel.

    Tại Hàn Quốc, Tunnel thu hút hơn 7,1 triệu lượt khán giả và là tác phẩm ăn khách thứ hai trong mùa hè 2016 sau Train to Busan. Ảnh: Showbox.
    Quy tụ dàn diễn viên sáng giá của điện ảnh Hàn Quốc bao gồm Ha Jung Woo, Bae Doo Na và Oh Dal Su, phim từng thu hút hơn 7,1 triệu lượt khán giả nội địa trong mùa hè 2016.

    Bộ phim được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn So Jae Won, lần đầu xuất bản năm 2013. The Tunnel vào đề rất nhanh khi giới thiệu sơ lược về nhân vật chính Lee Jung Soo ( saovn Ha Jung Woo). Anh là nhân viên Kinh doanh của một hãng xe hơi nổi tiếng, đang trên đường trở về nhà dự tiệc sinh nhật con gái.

    Khi đang lái xe qua đường hầm mới khánh thành của thành phố Hado, công trình bất ngờ đổ sụp, chôn vùi Jung Soo dưới đống đổ nát hoang tàn. May mắn thay, anh vẫn sống sót, có thể dùng điện thoại để gọi ra ngoài kêu cứu. Lực lượng cứu hộ quốc gia Hàn Quốc lập tức có mặt để giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt.

    Nội dung chính của Tunnel tương đối đơn giản, hoàn toàn giống với những gì từng được giới thiệu qua các đoạn trailer. Khác với nhiều tác phẩm cùng loại thường mất thời gian ban đầu để giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh, bộ phim của Kim Sung Hoon gần như bỏ qua giai đoạn đó, lập tức đẩy Jung Soo vào thảm họa với không một dấu hiệu nào báo trước.

    Theo nhà làm phim, ý đồ của ông là muốn tạo cao trào hấp dẫn khán giả ngay từ đầu, đồng thời có thời gian để hé lộ dần những ý tưởng mà mình muốn truyền tải ở phần sau. Bởi bản thân Tunnel không chỉ là một tác phẩm thảm họa, sinh tồn đơn thuần. Nó còn đề cấp đến nhiều vấn đề Xã hội sâu rộng và nhức nhối hơn rất nhiều.

    Câu chuyện sinh tồn quen thuộc
    Về cơ bản, nội dung chính của Tunnel vẫn là trận chiến sinh tồn của Jung Soo khi anh bị chôn vùi trong đường hầm. Cùng lúc đó, ở bên ngoài, lực lượng cứu hộ tiến hành mọi cách để giải cứu nhân vật. Hai tuyến truyện diễn ra song song và hỗ trợ liên tục cho nhau.

    Toàn bộ quá trình duy trì và giành giật sự sống của Jung Soo được đạo diễn Kim Sung Hoon xây dựng khá hấp dẫn. Ngay từ đầu, chỉ việc làm thế nào để nhân vật có thể cử động và di chuyển bản thân khi cơ thể bị kẹt cứng trong chiếc xe ôtô, giữa hàng nghìn tấn bê tông cốt thép đang trực đổ xuống, cũng đủ khiến khán giả cảm thấy căng thẳng.

    chuyen cua sao, Đạo diễn Kim Sung Hoon luôn thổi cho cuộc chiến sinh tồn của nhân vật Jung Soo bầu không khí tích cực, lạc quan. Ảnh: Showbox.
    Ngoài ra, điểm khác biệt của Tunnel so với nhiều tác phẩm cùng thể loại là đạo diễn Kim Sung Hoon luôn duy trì bầu không khí có phần lạc quan và tích cực, dù cho hoàn cảnh của nhân vật chính có bi đát và tuyệt vọng đến đâu.

    Từ đầu đến cuối phim, Jung Soo phải đối mặt với rất nhiều khoảnh khắc khó khăn, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, thậm chí cả sinh ly tử biệt. Nhưng anh hiếm khi nào rơi vào tình trạng suy sụp quá mức. Điều đó giúp Tunnel tránh được tình trạng cường điệu cảm xúc, hay lạm dụng nước mắt quá mức mà khán giả thường thấy ở điện ảnh Hàn Quốc.

    Lời phê phán mạnh mẽ xã hội đương thời

    Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất của Tunnel lại nằm ngoài mô-típ sinh tồn. Bộ phim mạnh mẽ phê phán, đả kích hàng loạt tổ chức, cá nhân bên ngoài xã hội có liên quan khi thảm họa xảy ra.

    Đó là những cơ quan truyền thông, báo chí “diều hâu” hám lợi, chỉ vì tìm kiếm lợi nhuận mà bất chấp tất cả, sẵn sàng làm mọi chuyện lố lăng nhất để kiếm tiền trên nỗi đau khổ và sinh mạng của người khác.

    Đó là các quan chức chính phủ khi đụng chuyện thì tỏ ra có trách nhiệm, nhưng sau đó lại hiện nguyên hình là những kẻ hám danh, chỉ chăm chăm lo xây dựng hình ảnh giả tạo. Đó còn là những tập đoàn kinh tế với các công trình xây dựng kém chất lượng, đến lúc xảy ra tai nạn mới lộ ra sai phạm, nhưng vẫn không thèm quan tâm khắc phục hậu quả.

    Những gì diễn ra bên ngoài đường hầm đổ sụp rất đáng xem khi mang đến cho người xem bức tranh thối nát của xã hội hiện đại Hàn Quốc. Ảnh: Showbox.
    Khi quá trình giải cứu Jung Soo ảnh hưởng đến việc thi công một đường hầm khác, nhóm tập đoàn đầu tư quyết tâm mặc kệ việc anh sống chết ra sao, ép buộc lực lượng giải cứu phải chấm dứt công việc để có thể tiếp tục xây dựng công trình.

    Trong khi đó, lực lượng cứu hộ là những người có trách nhiệm nhất thì lại toàn là những kẻ vụng về, yếu kém về mặt chuyên môn, đồng thời có tiếng nói hạn chế trong xã hội.

    Xuyên suốt bộ phim, lý tưởng của đạo diễn Kim Sung Hoon được gửi gắm thông qua hình tượng người đội trưởng đội cứu hộ Dae Kyung (Oh Dal Su). Dae Kyung là người có trách nhiệm, có nhân tâm, nhưng vai trò của ông quá nhỏ nhoi để có đưa ra tiếng nói quyết định.

    Ông cứ thế bất lực khi phải chứng kiến nạn nhân chết dần chết mòn từng ngày. Khi nói chuyện với Jung Soo, Dae Kyung luôn nhắc đi nhắc lại một câu “xin lỗi”, thể hiện tiếng lòng chân thật nhưng lực bất tòng tâm của những con người vẫn còn lương tri trong xã hội ngày nay.

    Có thể nói Tunnel là tiếng nói phê phán, chế giễu xã hội thối nát đương thời trực tiếp và đầy trào lộng. Chính những kẻ có tiền, có quyền, nhưng bất nhân, háo danh, hám lợi mới chính là thảm họa kinh khủng nhất mà Jung Soo hay bất cứ người dân lương thiện nào phải chịu đựng mỗi ngày.

    Những công trình kém chất lượng ẩn chứa nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào rốt cuộc cũng chỉ là sản phẩm của một hệ thống thối nát.
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.

Chia sẻ trang này