Khuyến mãi - Con dao 2 lưỡi

Thảo luận trong 'Marketing và dịch vụ ngân hàng' bắt đầu bởi ha my12, 5/10/16.

  1. ha my12 Member

    Ai cũng biết lợi ích của khuyến mãi là gì nhưng ít ai quan tâm mặt trái của vấn đề liệu có tồn tại. Khuyến mãi mang trong mình rất nhiều những điểm tích cực nhưng nó đồng thời cũng là một trong những tác nhân tiêu cực tác động lên thị trường.

    Đối với KHÁCH HÀNG

    [​IMG]

    • Sức ỳ mua sắm
    Giảm giá thường xuyên tạo nên sự ỷ lại trong khách hàng, khách hàng sẽ ngưng mua dù đang có nhu cầu và chờ đến đợt giảm giá tiếp theo. Mặt khác, đối với một lượng khách hàng nhất định trên thị trường, việc có khuyến mãi hay không sẽ quyết định ngày một nhiều đến sự lựa chọn thay vì là chất lượng hay thương hiệu của sản phẩm.

    • Tác động trái chiều
    Thông thường trong khuyến mãi, nhiệm vụ của những Marketer là làm sao cho giá trị thật sự mà doanh nghiệp phải bỏ ra thấp hơn giá trị khuyến mãi mà khách hàng nghĩ mình đã nhận được. Tuy nhiên, nếu chất lượng dịch vụ và giải thưởng khuyến mãi đó không làm thỏa mãn được khách hàng sẽ gây nên tác dụng trái chiều. Khách hàng không những không vui vì phần giá trị cộng thêm mà còn cảm thấy khó chịu dù rằng sản phẩm chính yếu của nhãn hàng vẫn rất tốt.

    • Sự mất lòng tin
    Chương trình khuyến mãi ngày một nhiều và không ít trong số đó được triển khai thiếu chuyên nghiệp và không minh bạch. Điều đó vô hình chung đã tạo nên sự ngờ vực trong khách hàng dẫn đến hiệu quả của các chương trình khuyến mãi về sau trở nên thiếu thu hút. Đặc biệt là những chương trình mang tính may rủi như bốc thăm trúng thưởng, quay số…

    Đối với DOANH NGHIỆP

    • Tốn nhiều ngân sách
    Có thể nói đây là một trong những mặt trái đầu tiên mà bất kì một chương trình khuyến mãi nào cũng gặp phải. Ngân sách được chi cho những chương trình khuyến mãi không chỉ tập trung ở mặt giải thưởng hay sản phẩm khích thích tiêu dùng mà còn chi về mặt truyền thông chiến dịch như TVC, Print, Digital Marketing…

    • Chỉ tập trung vào chiến lược đẩy
    Khuyến mãi quá nhiều đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang lợi dụng chiến lược đẩy (Push) mà quên đi sự kết hợp cần bằng hài hòa giữa đẩy và kéo (Pull). Đẩy có tác dụng nhanh, nhất thời nhưng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định khi diễn ra chiến dịch. Chính chiến lược kéo mới là chiến lược có tác dụng và tầm nhìn dài hạn trong cách thức Promotion của doanh nghiệp.

    [​IMG]

    • Xấu đi hình ảnh doanh nghiệp
    Mối quan hệ đối với khách hàng không bền vững vì nó được xây dựng dựa trên những ích lợi mà doanh nghiệp bỏ ra cho người tiêu dùng thông qua khuyến mãi chứ không phải từ sự trung thành đối với nhãn hàng. Không những thế, việc khuyến mãi quá nhiều sẽ làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng khi nhãn hàng đã tự gắn mình đi liền với hai chữ “khuyến mãi”.

    • Dễ bị lạm dụng
    Nếu không có cách kiểm soát quản lý hữu hiệu doanh nghiệp sẽ đối mặt đến các vấn đề như: hàng tồn kho (đối với những mặt hàng không khuyến mãi trước đó), ghìm hàng chờ giá tăng (đối với chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm), nhà phân phối không phổ biến cho khách hàng (đối với những chương trình khuyến mãi tặng thưởng)…

    Đối với NHÀ PH N PHỐI

    • Tồn kho
    Giảm giá, khuyến mãi thường xuyên sẽ dẫn đến hiện trạng tồn kho do sức ỳ mua sắm của khách hàng. Chính tâm lý chờ đợi khuyến mãi của người tiêu dùng sẽ khiến nhà phân phối trở nên bị động trên thị trường.

    • Doanh số tăng ảo
    Có thể thấy, mỗi khi khuyến mãi thì doanh số của nhà phân phối sẽ tăng cao đột biến so với bình thường. Tuy nhiên, doanh số đó chỉ là ảo vì khách hàng tập trung mua dồn vào một thời điểm rồi sau đó sẽ không mua nữa tạo nên sự tuột dốc không phanh trên biểu đồ doanh số. Nếu như mới thấy việc doanh số tăng cao mà nghĩ là đến từ nhu cầu của khách hàng rồi nhập về một nguồn hàng lớn sẽ rất dễ gây nên hiện tượng tồn kho thực hậu khuyến mãi.

    • Phá giá
    Khi doanh nghiệp khuyến mãi cho đại lý, đại lý lại lấy sự khuyến mãi đó quy thành giá và chia lại cho khách hàng nhằm giúp sản phẩm của mình thấp hơn những nơi khác. Chính điều đó vô tình sẽ tạo nên sự bán phá giá trong nội bộ những nhà phân phối với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp đôi khi có những chiến lược khác nhau dành cho những địa phận khác nhau nhằm kích cầu tiêu dùng theo địa bàn nên không hẳn cứ diễn ra chương trình khuyến mãi ở nơi này là sẽ có chương trình khuyến mãi ở nơi khác. Lợi dụng điều đó, nhà phân phối được hưởng chương trình khuyến mãi từ doanh nghiệp sẽ phân phối ở những nơi không nhận được khuyến mãi nhằm cạnh tranh về giá. Không những bán sai địa bàn mà đó còn là một trong những cách thức tiêu cực của việc bán phá giá.

    Có thể thấy ngoài những tác động tích cực thì khuyến mãi luôn đi kèm cùng những tác động tiêu cực. Biết cách cân đối và tránh những mặt trái có thể xảy ra trên thị trường là phương pháp tốt nhất giúp chương trình khuyến mãi diễn ra hữu hiệu và đúng hướng nhằm đạt được những mục tiêu đề ra cho doanh nghiệp nói chung và cho những Marketer nói riêng.


    khóa học marketing | lớp học marketing ngắn hạn | học marketing | học marketing ở đâu | học marketing ở đâu tốt | học marketing tphcm | lớp học marketing căn bản
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.
  2. xukasq

    xukasq Member

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Bài viết:
    211
    tất nhiên cái gì cũng có mặt tích cực và tiêu cực nhưng chúng ta làm sao phải hạn chế mặt tiêu cực bằng cức biện pháp và chính sách hữu hiệu

Chia sẻ trang này