Mặt xinh đầu óc hơi rung rinh cũng hay!

Thảo luận trong 'Cảm xúc = tình bạn + tình yêu' bắt đầu bởi thanhevt, 4/9/13.

  1. thanhevt New Member

    Sống trong thời đại truyền thông số, bất kỳ ai cũng có thể và có phương tiện để trở thành một ngôi sao, nếu muốn.Hôm nọ, trên “tường” nhà tôi có một bạn trích dẫn trên status (dòng biểu lộ trạng thái trên Facebook) một câu nói nổi tiếng của Bernard M.Baruch, cố vấn hai đời tổng thống Mỹ: “Hãy cứ là mình và bộc lộ cảm xúc của mình, và những người hay bắt bẻ không đáng bận tâm, và những người đáng bận tâm thì không bắt bẻ”! Câu đó giúp cho một kẻ hay lo sợ bị đám đông đánh giá như tôi tỉnh ngộ.
    Cô bạn trích dẫn câu noi tren đang chuẩn bị vào cấp 3, là một bạn tự tin, thông minh, cá tính. Trên Facebook, cô không ngần ngại bộc lộ bản thân là một người giỏi tiếng Anh và không chịu được khi người khác dung tiếng Anh không chuẩn. Cô thích “chém gió” cac vấn đề trong xã hội, nhưng mà “chém” rất hóm chứ không sa đà vào chửi rủa, hằn học. Cô không hay làm duyên làm dáng như các cô cùng tuổi, mà sẵn sàng đưa những bức ảnh “khó đỡ” trong đời thường - nhưng vẫn rất duyên. Cô tập tành kinh doanh và cô thẳng đến mức bảo bạn mình: “Bây giờ không có hàng chẳng lẽ lại bảo là có”? Cô không bao giờ phải khổ tâm vì những gì người khác nghĩ hoặc nói sau lưng cô. Ngoai đời, cô cũng là một cô gái rất hay - vừa đĩnh đạc, vừa dõng dạc, lại vừa đàng hoàng, không hay giận dỗi, không hay đành hanh, không hay nhiều chuyện, việc mình mình làm và luôn làm tốt nhất có thể. Cô được rất nhiều người yêu quý, trong đó có tôi.

    Ở cái thời của tôi, người ta không thich phải trong thấy “sự nổi loạn” của các cô gái trẻ. Họ muốn các cô cứ hiền lành, xinh xắn như một con búp bê, cứ bảo gì nghe nấy, lúc nào cũng tươi cười và phải nhún nhường đàn ông. Cô nào cá tính là bị “dị” ngay. Vì thế, các cô rất sợ phải bộc lộ mình, sợ bị đánh giá. Ai cũng phải giữ ý tứ, e dè, mất hết cả tự nhiên. Ngày đó, tôi cực kỳ sợ và bất an giữa đám đông, vì hay bị trêu là “mặt xinh nhưng đầu óc hơi rung rinh”.Tôi muốn mình bình thường, và tôi không muốn bị đàm tiếu hay để ý gì cả. Phải nói, chiến lược Ngoan hiền là chiến lược xây dựng hình ảnh phổ biến nhất ở thời của chúng tôi. Ngoài ra, chỉ có hai chiến lược - Học giỏi và/hoặc Đẹp. Thời nay, các bạn trẻ thoáng hơn nhiều - chẳng ai còn cần phải sống gượng gạo, ép uổng bản thân, bởi vì họ được dạy tôn trọng sự khác biệt trong tính cách của người khác, cũng như không dò xét, đánh giá ai cả. Các chiến lược xây dựng hình ảnh của họ vì thế thú vị và phong phú hơn nhiều.
    Thật vậy, sống trong thời đại truyền thông số, bất kỳ ai cũng có thể và có phương tiện để trở thành một ngôi sao, nếu muốn. Người đời tuy vẫn còn chuộng mốt “ném đá”, nhưng cái áp lực của đám đông đã được trung hòa bớt phần nào từ bản lĩnh “đạp trên dư luận” của giới trẻ. Không biết thời nào tốt hơn thời nào, nhưng đối với tôi, tôi thấy thú vị vì sự đổi thay theo chiều hướng tôn vinh “cái tôi khác biệt”. Thú vị đến mức tôi muốn bổ sung vào lí thuyết quản lí hình ảnh bản thân của Cole và Rozell (2011) rằng, vấn đề không phải là lo sợ người khác hiểu sai mình, vấn đề ở đây là bạn được những người bạn muốn hiểu đúng. Muốn như vậy, bạn không thể chỉ sống theo bản năng và thách thức đám đông hiểu mình. Bạn cần tư duy để tìm cách giải thích bản thân với một đối tượng hoặc nhóm đối tượng cụ thể và làm cho họ hiểu. Nghĩa là, đừng xây dựng hình ảnh bản thân không đúng chỗ và không đúng mục đích.
    NGỌC HUYỀN (Giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông Đại học KHXH&NV TP.HCM
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.

Chia sẻ trang này