Mô hình Belbin | Kỳ 1: Hãy hoạt động nhóm như một đội bóng

Thảo luận trong 'Teamwork' bắt đầu bởi hrcftu, 1/12/13.

  1. hrcftu New Member

    Hãy học cách chơi như một đội bóng. Có thủ môn, có tiền đạo, hậu vệ… Khi bạn bị đối phương vây kín, bạn có thể chuyền bóng cho đồng đội. Và tiền đạo cũng có thể chạy ở vị trí tiền vệ nếu cần thiết. Họ đều linh động, khôn ngoan, nhuần nhuyễn. Tại sao thế? Có nhiều lý do, nhưng quan trọng nhất: họ có một phương pháp PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC hiệu quả.​


    Trường lớp, cơ quan, câu lạc bộ, các cuộc thi, các khóa học ngắn hạn…- Những năm gần đây đi đâu cũng thấy người người hào hứng Hoạt động nhóm. Vẫn biết rằng đó là kĩ năng vô cùng quan trọng, và đa phần người Việt trẻ còn thiếu; nhưng để làm cho đúng, cho hiệu quả thì không phải dễ dàng. Hãy thử ứng dụng mô hình Chín vai trò Belbin và bạn sẽ nhận được những kết quả bất ngờ !
    Belbin là gì?

    [​IMG]
    Mô hình Belbin, hay còn gọi là môi hình SPI hay BTRSPI, thực chất là một bài kiểm tra đánh giá cá nhân áp dụng vào việc hoạt động nhóm. Nó được phát hiện bởi Meredith Belbin, một nhà lý luận – nhà nghiên cứu người Anh. Mô hình này giúp đánh giá cách tương tác và ứng xử của từng thành viên trong nhóm, từ đó đưa ra chín vai trò chuẩn mực.

    Chín vai trò này tương tác hiệu quả đến nỗi nó đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Dù chưa được biết đến rộng rãi ở VN, nhưng mô hình Belbin đang và sẽ khẳng định vị thế của mình, nhất là tính ứng dụng ngày một sâu sắc trong các tập đoàn hàng đầu như Big 4 hay các công ty FMCG lớn.


    Chín vai trò trong Belbin

    Phân loại theo mặt mạnh của từng vai trò

    1. Kết nối cộng đồng


    RESOURCE INVESTIGATOR – Người khám phá
    Trước hết, ai sẽ là người phát hiện ra giá trị của từng thành viên để xếp họ vào từng nhóm cụ thể? Chính là Người khám phá.
    Họ cởi mở, năng động, vui vẻ, hướng ngoại. Họ có lòng nhiệt thành. Họ động viên, ủng hộ và tán dương những thành viên khác, khiến họ cảm thấy tự tin khi được trọng dụng. Họ giữ số liên lạc của cả nhóm và thường làm họ thấy được quan tâm bởi những lời hỏi thăm nhẹ nhàng. Họ cũng là người tìm kiếm những cơ hội mới cho cả nhóm với sự quảng giao cùng những mối quan hệ quý giá của mình.
    Những câu cửa miệng của họ ư? Nhìn xem: “Thật là một ý tưởng tuyệt vời!”, hoặc, “Tôi quen anh A, anh ta có thể cho chúng ta lời khuyên gì đó.”

    TEAM WORKER– Người dung hòa

    Người duy trì sự hài hòa đồng điệu giữa các thành viên. Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu.
    Sự có mặt của họ khiến việc hoạt động nhóm được dễ chịu và thoải mái. Họ là người dễ cảm thông và chia sẻ với bất kì ai trong nhóm. Đầy nhạy cảm và sâu sắc, họ là những vị chủ tọa tuyệt vời trên ‘tòa án phân xử’, nơi mà hầu như không ai cảm thấy mình bị tổn thương hay đối xử bất công. Sự quảng giao và thân mật của họ khiến người khác tin cậy. Họ luôn nhận ra những bất đồng giữa các thành viên trong nhóm và đồng thời luôn có cách để thu xếp cho ôn hòa tất cả.

    Dấu hiệu để nhận ra Người dung hòa là, họ thường khiêm nhường trong những ý kiến chủ quan của mình để có thể lắng nghe mọi người một cách thấu đáo hơn, bằng cách nói rằng: “Tôi chưa nghe thấy An bình luận gì về đề xuất này. Thế cậu nghĩ sao hả An?”, hay là: “À, tôi vẫn chưa chắc lắm rằng mình sẽ đồng ý đâu. Cậu có thể đưa ra thêm lí do cho việc này không?”.


    COORDINATER – Người điều phối

    Chín chắn, thấu đáo, tự tin. Công việc của Người điều phối là phân loại mục tiêu, đưa ra những quyết định cuối cùng và ủy thác công việc tới tất cả mọi người.
    Những Người điều phối thường nhanh chóng trong việc nắm bắt thông tin. Rất tin tưởng vào đồng động của mình, họ biết cách gạn lọc và làm sáng sủa các ý kiến được đưa ra trong cuộc họp. Họ giúp mọi người có thể phân loại những ý tưởng của họ, làm chúng trở nên súc tích dễ hiểu. Tuy nhiên, việc tin tưởng quá khiến Người điều phối đôi khi ‘quá tay’ giao phó quá nhiều việc cho một người.
    Đây là những gì họ thường nói: “Tôi cho rằng mình hiểu ý của bạn, tức là thế này phải không…?”, hoặc có thể là “Cậu sẽ làm được viêc này thôi, tự tin lên!”.

    2. Chiến thuật và hành động

    SHAPER – Người thúc đẩy
    Trong đám đông, Người thúc đẩy xuất hiện như những cá nhân đầy say mê và sôi nổi, thích môi trường áp lực. Chính họ là người thổi bùng nhiệt huyết và tham vọng nơi các thành viên, xốc vác tất cả vượt qua khó khăn.
    Họ được biết đến với một năng lực tràn đầy, tính quyết đoán và bản lĩnh chủ động trong việc tìm kiếm những thách thức, thể hiện bản thân. Người thúc đẩy tạo ra nguồn động lực to lớn mang tính ‘dây chuyền’ tới cả nhóm. Đối với họ, mọi thứ phải liên tục vận động xoay vần không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, việc đó đôi khi cũng dẫn đến những mặt trái làm người khác mếch lòng; chẳng hạn, nóng tính, dễ xúc động hoặc phản ứng thái quá với thói thỏa hiệp nơi các thành viên khác.
    Họ thường nói: “Nào, giờ chúng ta đến công việc tiếp theo.”, “Thật là một thử thách hấp dẫn!”, hoặc, “Tôi thích công việc này quá đi mất!”

    IMPLEMENTER – Người cân nhắc

    Người Cân nhắc giúp cả nhóm tránh được việc đi đến ý kết luận quá nhanh.
    Là những người từ tốn trong việc đưa ra quyết định, họ cho rằng các vấn đề phải được xem xét nhiều lần một cách thấu đáo và mang tính thực tế. Đối với họ, mọi việc đều phải có tính logic, khách quan, được phân tích cụ thể. Có được khả năng đánh giá sáng suốt đối với những ý kiến trái chiều đang cạnh tranh nhau, họ sẵn sàng đưa ra những chỉ trích không chút ngại ngần; nhưng lại là người đưa ra được các ý tưởng thay thế khi cần thiết. Tuy nhiên họ cũng có thể trở nên bảo thủ nếu những sáng kiến hay chưa chứng minh được ngay tính ứng dụng của nó.

    Những câu nói quen thuộc của Người cân nhắc là: “Có còn cách giải quyết nào khác hơn không?”, “Thử nhìn mọi việc theo hướng khác xem”, hoặc “Tôi không thực sự chắc rằng ta đang đi đúng hướng đâu”.


    COMPLETER – Người bao quát

    Bình tĩnh, sâu sắc và hiểu biết. Họ có một sự nhạy cảm nhất định với các trục trặc trong quá trình làm việc và là người thâu tóm lại những ý kiến của các thành viên.
    Họ làm như thế nào? Dĩ nhiên, bằng cách phân loại mục tiêu của nhóm, đánh bóng các ý tưởng mới. Đối với họ, việc theo sát tiến trình làm việc và dòm ngó coi sóc đến từng chi tiết nhỏ nhất là việc vô cùng quan trọng, là người phát hiện những thiếu sót và nhắc nhở việc chỉnh sửa, bổ sung. Họ rất giỏi trong việc dàn xếp ổn thỏa mọi sự và tìm kiếm sự đồng thuận từ mọi người. Nếu ví cả nhóm như một con thuyền lớn, Người lãnh đạo là kẻ đứng mũi chịu sào, thì nhân vật lèo lái đằng đuôi thuyền chính là Người bao quát.
    Đây là những gì họ thường nói với mọi người: “Vậy tôi tổng kết những ý kiến của mọi người như sau…”, hay là, “Tôi nghĩ mọi người làm đúng rồi đấy, nhưng liệu ta có thể thêm vào một ý tưởng rằng…”

    3. Ý tưởng

    Plant – Người đề xuất
    Nhân vật luôn xuất hiện với những ý tưởng mới mẻ nhằm giải quyết các vấn đề gặp phải hoặc gợi ý một hướng đi khác tới mục tiêu.
    Họ không thích những gì chính thống, khuôn mẫu, và cũng không quá chú trọng đến mặt ứng dụng thực tế. Các ý tưởng họ nói ra thường độc đáo và mang tính cách tân, bằng cách phác họa những viễn cảnh như một bức tranh to đẹp mà không bận tâm đến việc đi vào chi tiết.
    Luôn luôn dễ dàng để nhận ra sự hiện diện của họ trong nhóm, bởi những câu cửa miệng như: “Tôi có một cách khác hay hơn”, hay “Mọi người hãy thử suy nghĩ theo hướng mới này xem sao” chẳng hạn.

    SPECIALIST – Người cố vấn

    Độc lập, tự chủ mà vẫn rất tận tụy, Người cố vấn chính là nhân vật cung cấp các lý thuyết và kỹ năng chuyên ngành đặc biệt quan trọng.
    Kiến thức của họ là không giới hạn. Họ – những con người của lý thuyết- có thói quen tra cứu tìm tòi và luôn sẵn lòng cung cấp kiến thức về những mảng hoạt động của nhóm. Họ không thuộc tuýp người ồn ào, mà ôn hòa và trầm tính, thường không tham gia một cách sôi nổi vào những cuộc tranh luận, chỉ lên tiếng khi những thông tin mình đem đến thực sự đắt giá.
    Họ thường nói: “Theo như tài liệu nghiên cứu thì…”, hoặc “Các số liệu thống kê chứng minh rằng điều này là đúng”.

    MONITOR/EVALUATOR– Người lãnh đạo

    Điềm đạm và công bằng. Vững vàng và mưu trí. Họ là những Người lãnh đạo sáng suốt trong việc nhận diện và đánh giá những sự lựa chọn.
    Có thể ví người lãnh đạo như một ‘cỗ máy phân tích’. Họ luôn làm việc với sự cẩn trọng, chính xác và tỉ mỉ, quan sát mọi thứ thật kỹ càng để có thể hiểu đến gốc rễ của vấn đề, sau đó đưa ra được một chiến thuật chính xác, thuyết phục. Một cách dễ dàng, họ luôn có thể tự tách mình ra khỏi những xu thế thời thượng hoặc những định kiến, nên sở hữu một óc phân thích rất sáng suốt và khách quan. Nhưng đôi khi, những chỉ trích thẳng thừng và đầu óc thực tế lạnh lùng của họ có thể làm một số thành viên mất đi hứng thú hoặc phật ý.
    Luôn có thể nhận ra Người lãnh đạo bằng những câu nói thường trực như: “Chúng ta phải xem xét lại vấn đề này một lần nữa mới chắc ăn được”, hay là “Sau khi tiếp thu tất cả các ý kiến thì tôi có một phương pháp như thế này…”.
    [​IMG]

    Chúng ta ai cũng biết rằng các cầu thủ không bao giờ đứng yên chỉ ở vị trí họ đã được chỉ định, mà luôn luôn trong một tâm thế linh động sẵn sàng hỗ trợ đồng đội. Một người có thể làm hậu vệ trận này, nhưng trận sau lại chuyển sang hàng tiền đạo. Cho nên, các vai trò chúng tôi vừa kể trên cũng chưa bao giờ là những hằng số bất biến. Một người có thể đảm nhận nhiều vai trò, hoặc một vai trò nhiều người đảm nhận. Những người trong nhóm cũng có thể cùng luân phiên nhiệm vụ với nhau. Hãy cố tìm ra được vai trò thực sự thích hợp với mình, để bạn có thể hoạt động nhóm hiệu quả và năng suất nhất. Chúng tôi sẽ chỉ cách cho bạn!

    Ở kỳ 2 của chuỗi bài “Mô hình Belbin”, HRC sẽ cung cấp cho bạn một bài Test chuẩn của Belbin, qua đó giúp bạn đánh giá được đâu là chiếc ghế của mình trong Chín vai trò. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ thấy nó thực sự hữu ích cho công việc của mình.

    Các bạn có thể tìm đọc 1 số bài viết kỹ năng quan trọng khác:


    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.
    Last edited by a moderator: 1/12/13

Chia sẻ trang này