mối liên hệ của các cấp độ trong văn hóa doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Thảo luận - nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp' bắt đầu bởi thanhmai533, 16/9/13.

  1. thanhmai533 New Member

    Cấp độ thứ nhất: Các giá trị trực quan
    Bao gồm tất cả những hiện tượng và sự vật mà một người có thể nhìn, nghe và cảm thấy khi tiếp xúc với một tổ chức có nền văn hoá xa lạ như:
    - Kiến trúc, cách bài trí; công nghệ, sản phẩm.
    - Cơ cấu tổ chức, các phòng ban của doanh nghiệp.
    - Các văn bản qui định nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp.
    - Lễ nghi và lễ hội hàng năm.
    - Các biểu tượng, logo, khẩu hiệu, tài liệu quảng cáo của doanh nghiệp.
    - Ngôn ngữ, cách ăn mặc, xe cộ, chức danh, cách biểu lộ cảm xúc, hành vi ứng xử thường thấy của các thành viên và các nhóm làm việc trong doanh nghiệp.
    - Những câu chuyện và những huyền thoại về tổ chức.
    - Hình thức, mẫu mã của sản phẩm.
    - Thái độ và cung cách ứng xử của các thành viên doanh nghiệp.
    Đây là cấp độ văn hoá có thể nhận thấy ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên, nhất là với những yếu tố vật chất như: Kiến trúc, bài trí, đồng phục… Cấp độ văn hoá này có đặc điểm chung là chịu ảnh hưởng nhiều của tính chất công việc kinh doanh của công ty, quan điểm của người lãnh đạo… Tuy nhiên, cấp độ văn hoá này dễ thay đổi và ít khi thể hiện được những giá trị thực sự trong văn hóa doanh nghiệp.

    Cấp độ thứ hai: Các giá trị tuyên bố (bao gồm các chiến lược, mục tiêu, triết lí của doanh nghiệp)
    Doanh nghiệp nào cũng có những qui định, nguyên tắc, triết lí, chiến lược và mục tiêu riêng, là kim chỉ nam cho hoạt động của toàn bộ nhân viên và thường được công bố rộng rãi ra công chúng. Đây cũng chính là những giá trị được công bố, một bộ phận của nền văn hóa doanh nghiệp.
    “Những giá trị tuyên bố” cũng có tính hữu hình vì người ta có thể nhận biết và diễn đạt chúng một cách rõ ràng, chính xác. Chúng thực hiện chức năng hướng dẫn cho các thành viên trong doanh nghiệp cách thức đối phó với một số tình thế cơ bản và rèn luyện cách ứng xử cho các thành viên mới trong môi trường doanh nghiệp.

    Cấp độ thứ ba: Các giá trị nền tảng (những niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên được công nhận trong doanh nghiệp)
    Trong bất cứ cấp độ văn hoá nào (văn hoá dân tộc, văn hoá kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp…) cũng đều có các quan niệm chung, được hình thành và tồn tại trong một thời gian dài, chúng ăn sâu vào tâm lí của hầu hết các thành viên trong nền văn hoá đó và trở thành điều mặc nhiên được công nhận.

    Mọi người giúp mình tìm mối liên hệ giữa các cấp độ này với :(
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.

Chia sẻ trang này