Ngụ ngôn kinh doanh

Thảo luận trong 'Bài học,truyện và ngụ ngôn kinh doanh' bắt đầu bởi heaven tad, 12/3/11.

  1. heaven tad New Member

    Một nhà kinh tế học nổi tiếng người Italia đã đưa một quy tắc được ứng dụng rất rộng rãi trong cuộc sống: ”Thiểu số quang trọng và đa số rắc rối – quy tắc 80:20”.

    Có nghĩa là: trong một hoàn cảnh nhất định nào đó, các yếu tố quan trong thường chỉ chiếm số ít, còn những yếu tố không quan trọng lại chiếm số nhiều. Vì thế chỉ cần khống chế được “thiểu số quan trọng”, thì cũng đồng nghĩa với khống chế được toàn cục. Biểu diển trên những con số sẽ là: Quy tắc 80/20, tức là 80 % giá trị sẽ đến từ 20 % các yếu tố, 20% giá trị còn lại đến từ 80% các yếu tố.

    [​IMG]

    Ví dụ:

    * 80% mức tiêu thụ sản phẩm là do từ 20% khách hàng.
    * 80% nguồn điện thoại là từ 20% số người gọi.
    * 80% thời gian xem tivi tập trung vào 20 số các tiết mục.
    * 80% thời gian đọc báo dành cho 20% mục báo.
    * 80% tiền của nằm trong tay của 20% dân số giàu có.
    * 80% tài nguyên của trái đất do 20% tổng số cư dân sử dụng.
    * ...

    Những ví dụ như trên, chúng ta có thể thu thập rất dễ dàng. Đương nhiên 80% hay 20% chỉ là những giá trị tương đối, nhưng quy luật mà nó đưa ra thì không thể xem nhẹ. Có nhiều người rất hăng hái, làm việc, đầu óc cũng nhanh nhẹn, nhưng lại không thích thành tích tốt. Nguyên nhân ở chỗ họ đã dàn đều hoặc tập trung sức lực, trí tuệ của mình lên 80% những cồn việc không phải quan trọng nhất. Vậy thì họ có thể trách ai được nữa?

    Bài học kinh doanh:

    Tuy thị trường kinh doanh rất coi trọng khách hàng, nhưng khách hàng lại được phân ra làm nhiều loại. Công việc của thị trường kinh doanh là phân biệt khách hàng tiềm năng, khách hàng thực tế, khách hàng trung thành, khách hàng thỉnh thoảng, khách hàng chính. khách hàng phụ… Nắm chắc khách hàng trung thành, khách hàng chính và khách hàng thực tế chính là trọng tâm của kinh doanh.

    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.
    1 person likes this.
  2. heaven tad

    heaven tad New Member

    Tham gia ngày:
    5/3/11
    Bài viết:
    2,031
    Ngụ ngôn kinh doanh: Thỏ già thỏ trẻ

    Một ngày nọ, thỏ già nhìn thấy thỏ trẻ đang chạy hớt ha hớt hải bèn gọi lại hỏi chuyện:

    - Tại sao cháu lại chạy loạn lên thế?

    - Bác không biết là mùa săn bắn đã đến rồi sao?

    - Chàng trai ạ, ta có một cách để giải quyết việc đó. Cháu hãy biến mình thành một cây to, dù người thợ săn có đi qua cũng không thể bắn cháu được, vì họ cứ tưởng cháu là một cái cây.

    - Cách này thật tuyệt! Sao trước đây cháu không nghĩ ra nhỉ? Cám ơn bác nhiều lắm.

    Thỏ già lại nhẹ nhàng rảo bước trong rừng. Được một lúc nó nghe tiếng thỏ trẻ đuổi theo:

    - Bác ơi, nhưng làm thế nào để biến được thành một cái cây?

    Thỏ già đứng lại, nhún vai nói:

    - Chàng trai, ta đã đưa cho cháu một cách tốt, cháu phải cảm ơn ta chứ không nên làm phiền ta bằng những câu hỏi đó. Cháu nên tự mình suy nghĩ mới phải chứ.

    [​IMG]

    Bài học kinh doanh:

    Trong kinh doanh, thực tế cho thấy, một chiến lược được vạch ra rất tốt nhưng lại không được triển khai thực hiện cho tốt, thì chiến lược đó cũng không có giá trị gì cả.
    1 person likes this.
  3. heaven tad

    heaven tad New Member

    Tham gia ngày:
    5/3/11
    Bài viết:
    2,031
    Ngụ ngôn kinh doanh: Gà đẻ trứng vàng

    Hai vợ chồng nhà nọ rất nghèo khổ, nhưng chẳng chịu làm lụng gì, suốt ngày chỉ cầu khấn thần thánh. Bị cầu khẩn riết quá, thần linh dành cho họ một con gà mái. Quá thất vọng, họ bàn nhau giết gà ăn thịt. Hôm sau, khi cầm dao ra ổ, anh chồng thấy gà mái đã đẻ ra một quả trứng bằng vàng rất to.

    [​IMG]

    - Phát tài rồi ! Phát tài rồi !

    Hai vợ chồng hò reo nhảy múa. Họ làm cho gà mái một cái ổ ấm áp, cho gà ăn những thức ăn ngon.

    Quá tham lam, mụ vợ bàn với chồng:

    - Con gà này ngày nào cũng đẻ trứng vàng thì ất trong bụng nó còn nhiều vàng lắm. Hay ta giết quách nó đi, lấy hết vàng ra.

    Lão chồng nghe lời mụ vợ, lấy dao giết gà. Hóa ra trong bụng gà mái chẳng còn một quả trứng vàng nào.

    Chẳng mấy chốc, họ đã phải bán hết đồ đạc trong nhà, sống lần hồi qua ngày.

    Bài học kinh doanh:

    Gia nhập thương trường, mỗi một doanh nghiệp đều phải có bí quyết kinh doanh. Bí quyết đó phải được triển khai lâu dài, xuyên suốt trên mọi mặt hoạt động của công ty. Chứ chỉ hám lợi ngắn, nôn nóng, vội vàng, thì dù "bí quyết" có là gì, cũng chả mấy chốc sẽ thất bại.
    1 person likes this.
  4. heaven tad

    heaven tad New Member

    Tham gia ngày:
    5/3/11
    Bài viết:
    2,031
    Ngụ ngôn kinh doanh: Bầy cừu và những con sói

    Có một người chăn cừu quyết định đưa đàn cừu của mình lên sống ở phía bắc. Lúc đầu, khí hậu rất thích hợp cho đàn cừu, nên chúng sống rất phởn phơ, thoải mái. Cũng chính vì thế mà lũ cừu trở lên lười biếng.

    Rồi mùa đông đến, nhiệt độ xuống rất thấp, khiến lũ cừu không thể chịu đựng nổi, nhiều con đã chết rét. Người chăn cừu rất lo lắng.

    Anh ta suy nghĩ mãi, rồi đưa ra một giải pháp có vẻ liều lĩnh: thả vài con sói vào bầy cừu. Lúc này, bầy cừu cảm thấy tính mạng của chúng đang bị đe doạ nên không ngừng chạy chốn sự truy đuổi của bầy sói. Chính sự vận động ấy đã giúp chúng chống lại cái rét, và số cừu chết ít hơn trước đây khá nhiều.

    [​IMG]

    Bài học kinh doanh:

    Có thể thấy, chính những mối nguy hiểm lại khiến chúng ta sống tốt hơn. Một công ty cũng vậy, chỉ có thể sống mạnh mẽ hơn khi luôn có ý thức về nguy cơ trong công việc để không quá chìm đắm trong thành công.
    1 person likes this.
  5. heaven tad

    heaven tad New Member

    Tham gia ngày:
    5/3/11
    Bài viết:
    2,031
    Ngụ ngôn kinh doanh: Sử tử ra trận

    Trước khi xuất quân đánh giặc, sư tử - chúa tể của muôn loài bèn tập họp tất cả các loài vật lại để bàn kế hoạch và phân công nhiệm vụ.

    [​IMG]

    - Voi phụ trách chuyên chở, gấu là tướng tiên phong. Hồ ly và khỉ rất thông minh nên có nhiệm vụ vạch ra kế sách và cung cấp tin tình báo.

    Bỗng một con nói:

    - Con lừa ngu si, con thỏ nhát gan chẳng làm được việc gì cả, để bọn chúng về đi.

    Nhưng sư tử kiên quyết nói:

    - Không, ta không thể thiếu họ được. Lừa có thể giúp ta thổi kèn phát hiệu lệnh, thỏ thì giúp ta truyền tin tức.

    Quả nhiên trong trận đánh đó, mỗi loài vật đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, vì thế trận đấu thắng lợi rực rỡ.

    Bài học kinh doanh:

    Hoạt động kinh doanh là một loại hoạt động đòi hỏi sự hoạt động của nhiều người tài mới đi được đến thành công cuối cùng. Chỉ có sức mạnh đoàn kết mới chiến thắng được các đòn công phá của địch thủ. Nếu coi thường sở trường của ai đó, thì dù có tài giỏi đến đâu, vị giám đốc kinh doanh đó cũng không thể thành công.
    1 person likes this.
  6. heaven tad

    heaven tad New Member

    Tham gia ngày:
    5/3/11
    Bài viết:
    2,031
    Truyện ngụ ngôn kinh doanh: Triết lý dùng người của vua sư tử

    Vua sư tử đã ở ngôi rất lâu năm vì ngài là người rất có năng lực lãnh đạo. Dưới thời trị vì của ngài, mọi việc được phân công rất rõ ràng, mọi thứ đều rất có trật tự, khiến người ngoài rất khó chen chân vào được.

    Trong rừng, sói luôn tỏ ra không phục vua sư tử nhưng ngài không hề tỏ ra phật ý, mà còn để nó đảm nhiệm chức vụ vô cùng quan trọng là Tư lệnh quân đội. Ngược lại, cáo rất giỏi khua môi múa mép, nhưng lại không được vua trọng dụng.

    [​IMG]

    Trong đại hội toàn khu rừng, vua sư tử đã tâm sự về triết lý dùng người của mình:

    - Ta không bao giờ do dự sử dụng những người ta không thích lắm, nhưng lại thật sự có tài. Còn trọng dụng những kẻ chỉ biết suốt ngày nịnh nọt thì thật là một sai lầm lớn. Cũng có nghĩa là ta sẽ tìm đến những người có cá tính mạnh, không câu nệ, biết nói thẳng những điều người khác không thích. Nếu các người biết phát hiện ra những người như thế ở xung quanh mình, kiên nhẫn lắng nghe họ, thì công việc sẽ luôn suôn sẻ. Điều này cũng có thể ví như một con vịt hoang, nó có thể bị con người thuần phục. Nhưng một khi đã bị thuần phục thì nó sẽ mất đi bản tính hoang dã của mình, không bao giờ được tung cánh bay trên bầu trời xanh nữa.

    Bài học kinh doanh: Có rất nhiều vị lãnh đạo thích những nhân viên biết lắng nghe lời vì như thế sẽ dễ khống chế họ. Nhưng như vậy thì công ty sẽ không có sức sống và người giỏi sẽ dần bỏ đi. Nếu công ty bạn đang tồn tại hiện tượng đó, thì đã đến lúc bạn xem xét lại một cách nghiêm túc chiến lược dùng người của mình.
    1 person likes this.

Chia sẻ trang này