Quảng cáo và PR khác nhau thế nào?

Thảo luận trong 'Quản trị Marketing' bắt đầu bởi N2D.SVLG, 31/8/13.

  1. N2D.SVLG New Member

    Một bài viết hay nhằm xác định rõ sự khác nhau giữa quảng cáo và PR...

    SVLG - Quảng cáo (Advertising) và Quan hệ công chúng (Public Relation – PR) là hai trong số nhiều hoạt động thuộc phối thức chiêu thị (Promotion mix) mà người làm Marketing cần chú ý. Nhưng có một số lượng lớn người cho rằng 2 khái niệm trên là một. Đây là một cách hiểu rất sai lệch nhưng lại đang khá phổ biến trong phạm vi kinh doanh cũng như trong suy nghĩ của nhiều người. SVLG đưa ra cách đơn giản nhất để hiểu rõ về 2 khái niệm này sau khi tổng hợp từ nhiều nguồn kiến thức.
    [​IMG]
    Sự khác biệt giữa Quảng cáo và PR
    Nói nôm na về sự khác biệt của quảng cáo và PR thì có thể nói như sau “Tôi có một cái bánh ngon, tôi đi nói với tất cả các bạn tôi về chiếc bánh này, đó là quảng cáo. Nếu bạn tôi tự đi nói với nhau về chiếc bánh thì đó là PR”. Ngắn gọn như Kotler nói thì quảng cáo là cái bạn “pay for” (trả tiền) còn PR là cái bạn làm để “pray for” (với hy vọng rằng mọi người sẽ nhận ra điểm tốt của bạn và nói với nhau).Nói đến một chiến dịch quảng cáo tốt thì cần nói tới 5 chữ M khi làm quảng cáo:[​IMG]
    1. Mission: nhiệm vụ cần làm của quảng cáo trước một quyết định mua của khách hàng, bao gồm:- Inform: thông báo tới khách hàng thông tin về sản phẩm.- Persuade: thuyết phục khách hàng tới mua hàng.- Remind: nhắc nhở khách hàng về các thông tin trên (do vậy quảng cáo thường được lặp lại nhiều lần).- Reinforce: tăng cường cho sự thuyết phục về sản phẩm.2. Message: thông điệp bằng lời, bằng hình ảnh gắn liền với đặc điểm khác biệt của sản phẩm nhằm mô tả rõ và cuốn hút về đặc điểm này.3. Media: môi trường tốt nhất để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí rẻ nhất như báo chí, TV, radio, quảng cáo ngoài trời, email, banner, Social Ads… nhưng bạn phải xác định rõ đâu là môi trường mà ở đó bạn có thể tiếp cận với khách hàng một cách dễ nhất trước khi thực hiện quảng cáo.4. Money: số tiền cần thiết để đạt được mục tiêu. Một chiến dịch quảng cáo không có mục tiêu là chiến dịch quảng cáo thất bại và lãng phí ngay từ đầu.5. Measurement: bao gồm việc đo đếm trước khi quảng cáo và sau khi quảng cáo. Để thực hiện quảng cáo tốt, bạn cần chạy thử quảng cáo cho một nhóm nhỏ khách hàng hoặc một vài nhóm nhỏ khách hàng để tối ưu quảng cáo. Sau khi chạy chiến dịch quảng cáo xong, bạn cần phải đo lường hiệu quả dựa trên các mục tiêu đã đặt ra trước đó để xem chiến dịch này thành công hay thất bại.Một trong những cách để tóm gọn về PR là sử dụng các công cụ được gọi tắt là PENCILS nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm và giúp họ tự nói chuyện với nhau.PENCILS bao gồm:[​IMG]
    Publications: Chế bản được phát hành như báo chí, sách vở… Nếu bạn không trả tiền nhưng vẫn được các phóng viên đánh giá tốt hoặc được các tác giả viết sách đánh giá tốt về sản phẩm thì đó là thước đo tốt nhất cho việc bạn làm PR tốt.Events: Tổ chức các sự kiện để nói rõ thêm về sản phẩm. Sự kiện này là các sự kiện tự nguyện (bạn không thể ép người ta đến như ép người ta xem quảng cáo ở giữa phim được).News: Các thông tin tốt được các phóng viên nhắc tới trong bản tin hàng ngày một cách tự nguyện.Community Affairs: Quan hệ cộng đồng bao gồm cộng đồng online và cộng đồng offline. Quan hệ cộng đồng cần một chính sách lâu dài, bền vững và chân thành. Không ai muốn làm bạn với một người chỉ xuất hiện dồn dập khi người đó có tiền và chỉ nói những điều người đó muốn nói (như quảng cáo). Quan hệ cộng đồng tốt giúp cho việc nghiên cứu sản phẩm, thị trường cũng như việc giới thiệu, hậu mãi về sản phẩm tốt hơn rất nhiều.Identity Media: Các vật phẩm có liên quan tới công ty như business card, phong bì, áo mưa … Các vật phẩm này giúp cho người có được chúng nhận diện rõ nét về công ty bạn qua logo, màu sắc, hình ảnh quen thuộc.Lobbying: Các chiến dịch vận động hành lang một cách bài bản, chuyên nghiệp và đúng luật.Social Investment: Đầu tư để cải thiện xã hội. Mục tiêu của các hạng mục đầu tư này là để đóng góp vào việc cải thiện môi trường xã hội nơi bạn đang kinh doanh và sẽ rất tốt nếu khía cạnh đầu tư của bạn có liên quan tới mặt hàng của bạn.
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.

Chia sẻ trang này