Rèn luyện đọc nhanh để phát triển tiếng Anh- Thầy Trần Ngọc Vui.

Thảo luận trong 'Thảo luận - nghiên cứu tiếng anh 3' bắt đầu bởi TranNgocVui, 4/5/11.

  1. TranNgocVui New Member

    Đọc Hiểu Siêu Tốc (Thầy Trần Ngọc Vui).



    Phương pháp “Đọc hiểu siêu tốc” và chất lượng học tập.

    I) Tầm quan trọng của tốc độ đọc:

    Tốc độ đọc tài liệu quyết định tới nguồn tri thức “đầu vào” của mỗi con người. Hầu hết những thiên tài đều có tốc độ đọc và ghi nhớ tốt. Trường hợp Tần Thuỷ Hoàng có khả năng đọc 400 cân tấu biểu/1 ngày hoặc Mark có khả năng đọc sách theo đường chéo.Tốc độ đọc ảnh hưởng tới tốc độ tư duy và khả năng khái quát.

    Lược trích tài liệu nước ngoài: “Những tiêu chuẩn về tốc độ đọc ở các trường học tại Châu Âu và Bắc Mỹ được quan tâm lớn. Ở Anh, thực tế 30% trẻ 14 tuổi có tốc độ đọc của trẻ 14 tuổi hoặc thấp hơn đã phần nào gây ra ảnh hưởng lớn đối với giáo dục. Sự phát triển của tốc độ đọc có ảnh hưởng sâu rộng đối với sự phát triển của cộng đồng trí thức nói chung và chính vì thế bất cứ điều gì cản trở sự phát triển của tốc độ đọc đều trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với quốc gia.”

    Một người bình thường có khả năng đọc và tiếp thu kiến thức bằng tốc độ lật giở các trang sách. Tuy nhiên khả năng đó ở dưới dạng tiềm năng, một người bình thường thông qua rèn luyện khoảng từ 2 tuần - 3 tuần có thể đạt tới 1.500 từ trong tiếng Anh/1 phút (hơn 50%- 100% so với skimming) và có thể đạt tới khoảng 2.000 từ trong tiếng Việt/1phút mà độ hiểu mạch logic của tài liệu đó so với tốc độ đọc thông thường là như nhau. So với tốc độ trung bình của một người đọc là khoảng 150-350 từ tiếng Anh/1 phút và tiếng Việt khoảng 200-500 từ/1 phút (Người bình thường chỉ đọc ở tốc độ 150-200 từ/1phút. Đạt được tốc độ cao 500 từ/1 phút của người bình thường nhờ vào đọc skimming - Những hạn chế của phương pháp đọc skimming bao gồm: mỏi mắt, váng đầu, chóng mặt, thiếu tập trung).



    II. Sơ lược về một số ưu điểm của “Đọc hiểu Siêu Tốc”.



    Bản thân tôi trong quá trình giảng dạy và tìm hiểu tài liệu nước ngoài đã tự phát hiện ra Quy luật “Đọc hiểu siêu tốc” đã được kiểm tra kỹ lưỡng đối với nhiều nhóm học sinh. Quy luật “Đọc hiểu siêu tốc” này không hề có ở nước ngoài, và ở các nước tiên tiến hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật, Anh, Pháp cũng chỉ dừng lại ở phương pháp đọc lướt “Skimming reading”. Còn ở Việt Nam , tốc độ đọc hiểu vẫn gần như không hề được đề cập tới, mà chỉ được coi là “mẹo vặt” ?!

    Ưu điểm của “Đọc hiểu Siêu tốc”.

    1. Người đọc không hề bị mỏi mắt, váng đầu – Có thể giảm đáng kể tình trạng cận thị của học sinh sinh viên hiện nay.

    2. Người đọc luôn luôn không bị quá căng thẳng do cơ chế quét mắt từ trái sang phải của cơ chế SKIMMING.

    3. Khả năng hiểu và khái quát văn bản tốt đạt 80% so với cách đọc thông thường.

    4. Phương pháp luyện tập đơn giản, không quá phức tạp.





    II) Ứng dụng “Đọc hiểu siêu tốc” trong học ngoại ngữ và ngôn ngữ nói chung:



    II.1. Thông thường các lớp học ngoại ngữ đa phần là học tiếng Anh theo lối rất phản khoa học.

    Hầu hết giáo viên thường dạy cho học viên hiểu hoặc biết là chính, phần thực hành thường bị xem nhẹ. Đọc Hiểu nhanh hỗ trợ đắc lực cho quá trình hình thành trí nhớ, giúp nhớ sâu, lâu, chắc, bền và sử dụng trong quá trình đọc (Suy luận, liên tưởng, phán đoán trong quá trình đọc) tạo thành những liên kết thần kinh ở trong đầu.



    II.1.a) Nghịch lý đầu tiên nằm ở chỗ “Sử dụng ngôn ngữ” xét về bản chất là “Kỹ năng”. Giữa “Kỹ năng” và “Biết” có một khoảng cách rất xa.



    Ví dụ 1, kỹ năng xây tường của một người thợ xây; hầu hết mọi người trông đều cảm thấy dễ dàng, nhưng để có kỹ năng đó đòi hỏi phải có một quá trình rèn luyện ít nhất trong 3 tháng mới xây tường đảm bảo kỹ thuật và thuần thục.



    Ví dụ 2, Kỹ năng khiêu vũ: Khi nhìn thấy một Vũ sư múa một điệu, “nhìn thì rất dễ, nhưng khi thực hành lại rất khó”. Hay còn gọi là : Biết là một chuyện còn Thực hành là một chuyện khác.



    “Sử dụng Ngôn ngữ” cũng là một kỹ năng và kỹ năng này đòi hỏi phải trau dồi và luyện tập nhiều hơn là “Biết”. Kỹ năng chỉ được hình thành thông qua việc điệp tri giác (Lặp đi lặp lại nhiều lần một cách chủ động).



    II.1.b) Nghịch lý trong Phương pháp luyện tập thông thường:



    1. Nghịch lý lớn nhất đó là giáo viên giảng bài thường chỉ 1 lần, khi giảng lại thì học viên không thể chịu nổi vì bài đó “đã học”. Và lối giảng dạy Ngôn ngữ giống hệt với giảng dạy mang tính chất nâng cao hiểu biết trong tiếng Việt đã tồn tại trong nhiều năm. Nhiều học viên không thể phát triển được vì kiểu dạy “cưỡi ngựa xem hoa này”; học viên chưa quen với cái mới đã chuyển sang bài khác. Hoặc tổng hợp các bài giảng theo từng chủ đề nhưng các bài luyện tập đều khai thác nhiều khía cạnh không giống nhau.


    Chính vì thế mọi quá trình kể trên đều không hình thành nên kỹ năng.



    2. Nghịch lý trong giao bài tập về nhà của phương pháp thông thường:

    Giáo viên giao bài tập về nhà cho học viên để luyện tập cách giải quyết vấn đề hoặc làm bài nhằm tăng cường khả năng suy luận logic hoặc phán đoán. Song, Ngôn Ngữ lại đòi hỏi “Cảm nhận nhiều hơn Nghĩ”.



    Ví dụ thế này, khi tập trung nghe hiểu, hầu hết các giáo viên và học viên đều chú trọng nghe để hiểu. Nhưng xin thưa rằng, nếu không có những yếu tố “cảm nhận đầu vào” như “Âm thanh” “Ngữ điệu”, đặc biệt là “Tốc độ” và “Vốn từ” thì không thể nghe chính xác được.



    Có 2 trường hợp căn bản dẫn đến không Nghe hiểu được trong TOEFL_iBT hoặc IELTS:



    1. Trường hợp “thiếu từ”. Người học không đủ vốn từ cần thiết nên nhiều trường hợp ngay cả nhìn vào bản in cũng không hiểu thì đương nhiên không thể Nghe hiểu được.

    2. Người học biết nhiều từ thông qua việc học nhiều khoá học liên tiếp, nhưng các từ đều lỏng lẻo không chắc chắn; khi nhìn vào bản in thì biết nghĩa mơ hồ. Căn bệnh này được gọi là “lỏng chữ” vì không đạt độ chắc chắn của ngôn ngữ. Vì thế khi nghe người học ngoại ngữ thường nghe không hiểu hoặc không hiểu đầy đủ.



    II. Nâng cao các kỹ năng của ngôn ngữ bằng hoạt động “đọc hiểu siêu tốc”

    Thầy Trần Ngọc Vui đã phát hiện và đặt tên cho phương pháp đọc nhanh là Đọc Hiểu Siêu Tốc bao gồm 21 cách điều tiết sức chú ý khi đọc. Phương pháp này đơn giản và dễ tập luyện nên đã được đơn giản hoá chỉ còn 5 điều tiết căn bản khi đọc giúp người học có khả năng hình thành các kỹ năng cần thiết cho các kỳ thi TOEFL_iBT và IELTS.



    A) Sau khi học xong một văn bản, học viên nên luyện tập bằng cách đọc lại nhiều lần để làm chắc khả năng cảm nhận về mặt “Hình” (hình ảnh của chữ viết). Tiếc thay, phương pháp đọc hiểu thông thường, kể cả kỹ năng Skimming trong một số sách của nước ngoài, cũng không giúp cải thiện được những “Khổ ải” trong khi đọc như mỏi mắt, váng đầu, chóng mặt, thiếu tập trung khi đọc nhiều (Người đọc thường mất tập trung sau khi đọc khoảng 700 từ-1,000 từ).



    B) Tốc độ đọc tiếng Anh của một người bình thường không qua rèn luyện (đọc mấp máy môi, soát theo âm, hoặc rà soát từng từ) chỉ đạt từ 250-300 từ/1phút. Khi luyện đọc theo phương pháp Skimming thì có thể đạt tới 1,000 từ trong vòng 1 phút. Nhưng những “khổ ải” trong khi đọc như đã nêu ở mục II. A) khiến hầu hết mọi người phải luyện tập phương pháp này rất gian khổ và nhiều khi vận dụng vẫn không cho kết quả như mong muốn như độ hiểu văn bản chỉ đạt khoảng 50% - 70% và không ổn định.





    III. Sơ lược về “Đọc Hiểu Siêu Tốc”.

    a) Mục đích và nguyên tắc trong Đọc Hiểu Siêu Tốc khi đọc tiếng Anh (Dùng nhanh hơn nếu đọc tiếng Việt).

    1. Đọc thăm dò và phán đoán trước khi đọc.

    2. Không đọc từng từ, cần phải đọc các cụm từ, dòng, đoạn.

    3. Không được đọc bằng âm thanh (mấp máy môi).

    4. Không được tra từ điển khi luyện đọc nhanh.

    5. Không được dừng lại khi gặp vấn đề khó.

    6. Không được tập trung vào từ, ngữ. Phải tập trung vào cấu trúc câu (Phần này tôi nêu chi tiết ở các lớp học).

    7. Sử dụng những phần đã đọc để phân tích, suy luận, phán đoán trong khi đọc.





    b) Quá trình Nhớ Từ mới tự động xác lập không cần phải “cố nhớ” hoặc “cố tập trung để nhớ” hoặc “chép đi chép lại nhiều lần” hoặc “cố gắng vận dụng” trong càng nhiều tình huống càng tốt. Phương pháp Đọc Hiểu Siêu Tốc có thể hình thành các kỹ năng tiếng Anh nền tảng (Đọc, Nghe, Nói, Viết và Dịch) vừa vững chắc vừa linh hoạt.

    c) ĐHST là phương pháp hữu hiệu và nhanh nhất (so với các phương pháp truyền thống) nâng cao cảm nhận từ trong Nghe Hiểu, Nói, Viết. Sức mạnh có thể đạt từ 1.000 từ -2.000 từ tiếng Anh/1 phút.

    d) ĐHST rất dễ tập luyện. Một học viên bình thường có thể nắm vững và vận dụng trong suốt cuộc đời chỉ sau 2 tuần.

    e) Lưu ý: ĐHST không gây những “khổ ải” khi luyện tập. Tuy nhiên, phải luyện tập đúng cách và không được điều tiết sức chú ý bừa bãi khi không có sự hướng dẫn cụ thể.



    Một số lưu ý:

    1. Đề thi của TOEFL_iBT, IELTS có các câu hỏi khó hầu hết đều ở dạng TÓM TẮT hoặc Khái Quát. Nếu nắm được Ý chính của đoạn thì có thể giải quyết tốt bằng phương pháp POE (Process of Elimination).

    2. Học theo phương pháp dịch nhằm nâng cao cảm nhận từ và rèn luyện kỹ năng một cách nhanh chóng, song không thể và không nên dịch lúc làm bài. Nguyên nhân dịch thuật là xử lý ngôn ngữ theo từng đoạn, cụm từ còn các câu hỏi phần lớn tập trung vào ý của câu hoặc đoạn. Phương pháp dịch thuật nên khai thác như một công cụ tích luỹ vốn từ, cấu trúc và văn phong nhanh chóng + hiệu quả.

    3. Phương pháp ĐHST có khả năng khái quát một cách toàn diện và chính xác toàn bộ nội dung văn bản. (Phần khác biệt giữa kỹ năng dịch và kỹ năng làm bài thi tôi sẽ nêu trong một bài khác).

    4. Lớp học TOEFL_iBT và IELTS của thầy Trần Ngọc Vui học tại địa chỉ Phòng 203, D9, Đại học Bách Khoa Hà Nội (D9 nằm ở trong trường sau Thư Viện Tạ Quang Bửu).

    Một học viên trình độ sau A sau khi học Đọc Siêu Tốc và học Từ được khoảng 4 buổi viết: "Recently, I have practised fast reading and found that it was greater than skimming. After using this reading method I never got headache or eyesore. Of cousre the understanding of general meanings of texts was improved. Long Nam IELTS58f09"
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.
    6 people like this.

Chia sẻ trang này