trị tật mất tập trung khi học

Thảo luận trong 'Chém gió lung tung' bắt đầu bởi 14a4010054, 6/4/13.

  1. 14a4010054 Member

    Khi bạn không thể tập trung để đọc tiếp những phần tiếp theo của tài liệu hoặc không thể tập trung học bài, hãy tìm hiểu đúng nguyên nhân để tìm cách khắc phục.
    Bạn nào đã rơi vào những tình huống khi đọc vài trang một quyển sách nhưng lại không thể nào biết được mình đã đọc cái gì và có gì hay trong đó? Vì sao? Có phải vì sách đó quá chán? Không hẳn, nguyên nhân chính ở đây là do bạn đã không thật sự tập trung tốt.
    Có rất là nhiều nguyên nhân làm bạn mất tập trung: yếu tố bên ngoài, tác nhân bên trong, mệt mỏi và thiếu hứng thú. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn vượt qua từng nguyên nhân sao lãng trên, hãy áp dụng và đảm bảo rằng khả năng tập trung của bạn sẽ tăng lên đáng kể.
    [​IMG]
    HẠN CHẾ NHỮNG TÁC NHÂN BÊN NGOÀI

    • Tìm một nơi yên tĩnh, thư viện là lựa chọn tốt nhất. Có thể khi lần đầu tiên vào thư viện, bạn sẽ cảm nhận một không khí khá là yên ắng, và hãy cố gắng thích nghi bằng việc dành vài giờ học bài ở đây, không cần phải ở cả ngày đâu vì chắc chắn thế nào bạn cũng sẽ thấy chán. Những nơi lý tưởng khác có thể là phòng học nhóm riêng, phòng tự học, các phòng học trống, v.v. Nếu bạn không ở gần trường thì nên cố gắng dành nhiều thời gian ở trường vào các ngày trong tuần hoặc ngày học, đến cuối tuần thì hãy tìm đến thư viện địa phương gần nhà, hoặc bất kỳ nơi nào đủ yên tĩnh cho bạn tập trung vào học. Một điều thú vị là tự học ở nhà hay trong phòng trọ của ký túc xá lại không đem đến hiệu quả cao vì dễ bị phân tán sự tập trung bởi những người chung quanh.
    • Hạn chế những sao lãng thị giác. Nếu bạn ngồi học bài mà trước mắt bạn có nhiều người qua lại, nói đùa liên tục thì hỏi làm sao bạn có thể toàn tâm toàn ý vào việc học được? Vậy nên hãy tránh xa những chỗ học có tầm nhìn ra ngoài như thế nhé.
    • Hạn chế tiếng ồn và không nên nghe nhạc. Vừa học bài vừa nghe nhạc thật ra lại không phải là một ý kiến hay. Bạn rất dễ mở miệng hát theo điệu nhạc và chỉ có thể đọc bằng mắt, và như vậy não của bạn sẽ rất khó ghi nhớ, nó không thể làm hiệu quả hai việc cùng lúc được.
    • Ánh sáng. Hãy điều chỉnh ánh sáng vừa phải trong phòng, không quá sáng vì như vậy sẽ làm bạn căng thẳng, và cũng kho quá mờ vì bạn sẽ dễ dàng lim dim và đi vào giấc ngủ lúc nào không hay.
    KÌM HÃM DÒNG SUY NGHĨ MÔNG LUNG

    • Thời khóa biểu hoặc danh sách việc cần làm. Hãy để những cái này trước mặt bạn và quyết tâm làm theo những điều đó, đừng quan tâm hay nghĩ ngợi gì đến chyện khác cả (đại loại như “Giờ này ti vi có chương trình gì hay ta?”, “Nhỏ bạn giờ đang làm gì ta, nhắn tin nó chơi”, v.v). Bạn chỉ nên liệt kê ra một vài việc cần thiết cho mỗi ngày thôi, không nên ghi ra quá nhiều vì như vậy sẽ bị rối và bạn cũng chẳng thể nào làm hết được.
    • Tự phát hiện tính tập trung. Thử làm cách này xem, chuẩn bị một bản đánh giá sự tập trung. Cứ mỗi lần đầu óc bạn đi lạc, không tập trung chuyên môn, thì hãy đánh dấu vào. Đến một lúc nào đó bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng số lần mình bị sao lãng còn nhiều hơn số lần mình tập trung cho việc học.
    CHIẾN THẮNG MỆT MỎI
    [​IMG]

    • Giải lao. Nhiều bạn cho rằng cữ mỗi 50 phút ngồi học bài thì nên giải lao khoảng 10 phút, như vậy sẽ rất hiệu quả và cũng là cách để não bộ của bạn được nghỉ ngơi, tiếp thu tốt hơn.Nhưng không nên hơn 10 phút nhé.
    • Giờ vàng. Hãy chọn cho mình một thời điểm trong ngày mà bạn cảm thấy thật sự thoải mái và tập trung tốt nhất cho việc học. Có bạn thì học tốt vào buổi sáng, vài bạn khác lại thích học vào ban đêm vì yên tĩnh hơn. Tùy bạn thôi, miễn là bạn thật sự tập trung là được.
    • Ngủ đêm, tránh ngủ ngày. Bạn nên dành nhiều thời gian để ngủ vào buổi tối hơn là ngủ trưa quá lâu. Thời gian để ngủ trưa không nên quá 10 phút.
    TẠO HỨNG THÚ

    • Hãy nghĩ đến việc tại sao bạn lại nên học môn này. Hãy đọc sơ qua các chương của quyển sách và suy nghĩ vài câu hỏi mà bạn muốn tìm câu trả lời trước khi bạn đọc kỹ từng chương một.
    • Học nhóm. Việc học nhóm sẽ giúp cho thời gian học của bạn hiệu quả và thú vị hơn nhiều, với điều kiện là tất cả mọi người đều thật sự dồn tâm cho việc học.
    • Trợ giúp.Nếu bạn cảm thấy môn học hay quyển sách đó quá khó thì hãy nhờ ai đó hướng dẫn (có thể là thấy cô hoặc bạn bè), họ sẽ có những lời khuyên hữu ích để giúp học thật tốt môn đó.
    Lưu ý: Bạn phải Đăng nhập để có thể xem đầy đủ đề thi, tài liệu.
    Last edited by a moderator: 6/4/13
  2. Takara Mono

    Takara Mono New Member

    Tham gia ngày:
    6/9/12
    Bài viết:
    3
    Nguồn, bạn ơi :))
    Buổi trưa ngủ từ 30p - 1 tiếng chứ không phải chỉ có 10p đâu :)
  3. 14a4010054

    14a4010054 Member

    Tham gia ngày:
    25/2/13
    Bài viết:
    52
    [h=2]Chợp mắt 10 phút hay đánh 1 giấc dài 2 tiếng? Bạn sẽ sớm có câu trả lời sau khi biết những lý giải khoa học sau.[/h] [​IMG]


    Một giấc ngủ trưa không làm bạn già đi, trái lại còn giúp bạn thông minh hơn. Tại sao lại như vậy? Một nghiên cứu của trường ĐH NewYork năm 2010 đã chỉ ra rằng
    những người có khoảng thời gian chợp mắt buổi trưa sẽ có trí nhớ tốt hơn. Tuy nhiên, không phải mọi giấc ngủ trưa đều mang lại lợi ích. Dưới đây là một số điều bạn nên biết để có một giấc ngủ trưa ngọt ngào:

    Giấc ngủ 10 phút

    Tác dụng tức thời: Theo một nghiên cứu ở Úc, ngủ khoảng 10 phút sẽ đánh tan sự mệt mỏi một cách nhanh chóng và mang lại một trí óc minh mẫn ít nhất là trong khoảng 2 tiếng rưỡi.

    Thế còn giấc ngủ 5 phút thì sao? Thật tiếc, nó không mang lại lợi ích gì.

    Giấc ngủ 20 phút

    Lợi ích lâu dài: Gấp đôi thời gian ngủ sẽ cải thiện đáng kể khả năng làm việc và hiệu quả trong công việc.

    Tuy nhiên, lợi ích này không có được 1 cách nhanh chóng- ít nhất cũng phải mất 35 phút để tống khứ cảm giác ngái ngủ mà “giấc ngủ 20” để lại.

    Giấc ngủ 30 phút

    Đòn bẩy cho sức khỏe: Cảm thấy thờ thẫn, uể oải sẽ xuất hiện khoảng 5 phút sau khi ngủ nhưng sau đó sẽ là sự tỉnh táo và khỏe khoắn. Tuy vậy, một giấc ngủ 10 phút vẫn tốt hơn nhờ khả năng tránh “hiệu ứng treo” mà 1 giấc ngủ sâu thường mang lại.

    Giấc ngủ 45- 90 phút

    Vô tác dụng: trong quá trình 45- 90 phút ngủ này, bạn chìm vào 1 giấc ngủ sâu nhưng lại không hoàn thiện.

    Theo giáo sư nghiên cứu về giấc ngủ W. Christopher Winter, M.D, một giấc ngủ kéo dài 45-90 phút sẽ gây ra cảm giác khó chịu hơn cả lúc chưa ngủ.

    Giấc ngủ 90- 110 phút

    Dấu hiệu đáng lo: Chu trình ngủ trung bình của 1 người kéo dài khoảng 90 phút, một khoảng thời gian lý tưởng cho một giấc ngủ trưa. Tuy nhiên, nếu ngủ quá lâu thì đó lại là dấu hiệu của rối loạn, bác sỹ Winter chia sẻ._ đây là nguồn của dân trí bạn nhé :docsach:
  4. bawaino

    bawaino <B><font color="red"><marquee scrollamount="4">.:N

    Tham gia ngày:
    26/7/12
    Bài viết:
    524
    Dẫn cái link nguồn ra bạn nhé :surrender:

    Trưa nay mình ngủ hơn 2 tiếng :shame:
    Kiểu này phải set lại hết thời gian biểu :<
  5. linh1994bg

    linh1994bg Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    24/1/12
    Bài viết:
    442
    Làm thế nào để ngủ được lúc 3h am các bạn nhỉ.. Em bắt đầu đi ngủ từ 1h thì 3h mới chìm vào giấc ngủ đc :(
  6. le nhung

    le nhung Moderator

    Tham gia ngày:
    15/8/12
    Bài viết:
    273
    mình toàn ngủ trưa 3 tiếng, phải chăng là bị rối loạn,
    vs cả mình ngủ còn lâu mới vào giấc
  7. poohxinh

    poohxinh Member

    Tham gia ngày:
    8/11/12
    Bài viết:
    414
    đọc truyện thì mình rất tập trung. cơ mà cứ cầm quyển sách lên là lại bùn ngủ là sao?

Chia sẻ trang này