Thị trường triệu USD từ những cái lướt, vuốt tìm bạn đời

Thảo luận trong 'Kinh doanh trên thị trường tiền tệ' bắt đầu bởi emi255, 12/6/19 lúc 09:12.

  1. Thị trường triệu USD từ những cái lướt, vuốt tìm bạn đời


    Giờ nghỉ trưa tại cơ quan, Nguyên (26 tuổi) không tranh thủ chợp mắt hay chơi game như đồng nghiệp. Anh dành thời gian cho những ứng dụng hẹn hò với hy vọng có thể tìm được ai đó cũng "vuốt phải" với mình. "Biết đâu tối nay có người đi chơi cùng", Nguyên hy vọng mỗi khi bật app.
    Là nhân viên của một công ty truyền thông tại TP.HCM, Nguyên bắt đầu một ngày bằng việc thức dậy lúc 8h sáng và có mặt tại nơi làm việc hơn một tiếng sau đó. Dù theo quy định, giờ làm việc kết thúc vào lúc 6h chiều nhưng hiếm khi nào Nguyên ra về trước 8h tối.
    Công việc bận rộn khiến Nguyên không có thời gian cho các buổi gặp gỡ, hẹn hò trong tuần. Hai ngày cuối tuần, Nguyên cũng chỉ dành thời gian ngủ tới trưa và xem phim, lướt mạng. Với Nguyên, cách khả dĩ nhất để tìm được một nửa chính là những ứng dụng hẹn hò.


    Chi cả chục triệu để tìm bạn đời
    "Lúc đầu tính xài chơi thôi nhưng rồi thấy cũng hay. Có vài lần tìm được người "thích" mình nhưng sau đó không có gì tiến triển. Từ đầu năm mình còn bỏ ra hơn trăm nghìn một tháng để nâng cấp tài khoản", Nguyên cho biết.
    Gõ từ khóa "tìm bạn đời" hay "hẹn hò online" trên thanh tìm kiếm của Google hay kho ứng dụng của iOS và Android, kết quả trả về là hàng chục website, ứng dụng của các công ty Việt Nam lẫn nước ngoài.
    Hầu hết ứng dụng đều cho khách hàng dùng thử miễn phí và mời chào những gói dịch vụ nâng cao với giá từ hơn 100.000 đồng mỗi tháng.
    Khi trả phí, tài khoản của người dùng sẽ có số lượt "thích" không giới hạn, được ưu tiên hiển thị trên ứng dụng của những người dùng khác trong cộng đồng, xem được tất cả những ai đã "thích" mình, tìm bạn với bộ lọc nhiều tiêu chí hơn, tắt quảng cáo...
    Cá biệt, có nền tảng còn cung cấp gói dịch vụ với chi phí cả chục triệu đồng và yêu cầu thành viên tham gia phải đáp ứng một số tiêu chí như tốt nghiệp đại học, có hợp đồng lao động, thu nhập hàng tháng trên 10 triệu.
    Theo số liệu của AppAnnie được iPrice phân tích tổng hợp, các ứng dụng hẹn hò được xếp hạng cao nhất tại Việt Nam trên hai hệ điều hành iOS và Android lần lượt là YmeetMe, Tinder, Chicher, Joyride.
    Mới đây, Facebook cũng vừa thử nghiệm tính năng "gặp gỡ bạn mới" tại thị trường Việt Nam như bước đầu tiên để gia nhập thị trường hẹn hò trực tuyến.
    Hiện chưa có thống kê chính thức về quy mô của thị trường hẹn hò trực tuyến tại Việt Nam. Trả lời Zing.vn, ông Tomokazu Imamura, CEO YmeetMe, ước tính con số này có thể rơi vào khoảng 1-2 triệu USD tính đến cuối năm 2018.
    Ông Imamura cho rằng đây là con số rất nhỏ nếu so với một số nước khác như Mỹ - 1,5 tỷ USD, Nhật Bản - 400 triệu USD, Ấn Độ - 13 triệu USD. Tại Trung Quốc, riêng nền tảng dẫn đầu thị trường là Momo đã có doanh thu gần 2 tỷ USD vào năm ngoái.

    "Thị trường có thể lên tới 100 triệu USD"
    "Khi nền kinh tế phát triển, những thứ sau đây sẽ diễn ra tại mọi nơi như một hiệu ứng trên toàn cầu: Người trẻ đến các đô thị lớn tìm việc; những mối quan hệ trở nên gấp gáp và ngắn hạn hơn; mọi người quá bận rộn với công việc và không có thời gian cho chuyện yêu đương; họ theo đuổi sự nghiệp và trì hoãn việc kết hôn; kỳ vọng về một cuộc sống lý tưởng lại cao hơn và họ chọn bạn đời cẩn thận hơn", ông Imamura phân tích.
    Theo vị CEO người Nhật, những vấn đề nói trên bắt đầu có thể được nhìn thấy tại Việt Nam, đặc biệt là với những người có thành tựu trong sự nghiệp. "Nó sẽ sớm trở thành một vấn đề xã hội nghiêm trọng", ông dự đoán.
    Bà Vũ Nguyệt Ánh, CEO và Founder của dịch vụ hẹn hò Rudicaf cũng từng chia sẻ với Zing.vn vào tháng 11/2018 việc giới trẻ "tham công tiếc việc" dẫn đến hiện tượng ngại yêu đang trở nên phổ biến.
    "Họ quá bận rộn và áp lực với guồng quay công việc, say sưa trên hành trình khẳng định bản thân nên không ưu tiên dành thời gian để tìm bạn đời, thậm chí dù chỉ là hẹn hò, yêu đương", bà Ánh khẳng định.
    Ông Imamura cho rằng kết quả của câu chuyện này là người trẻ sẽ cần những cách hẹn hò mới khi những phương pháp truyền thống không còn hiệu quả.
    Theo CEO YmeetMe, quy mô thị trường hẹn hò trực tuyến tại Việt Nam có thể tăng trưởng lên tới con số 100 triệu USD trong 10 năm tới khi việc kết hôn trễ trở thành một vấn đề nghiêm trọng của xã hội, cùng với đó là niềm tin của người dùng vào các ứng dụng hẹn hò tăng lên và thói quen chi tiền cho các ứng dụng, thanh toán điện tử phổ biến hơn.